ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เผย แผนบุกยูเครนของรัสเซีย ‘อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ’


Ukraine Russia Tensions
Ukraine Russia Tensions

สหรัฐฯ เชื่อว่า แผนการของรัสเซียที่จะส่งกำลังทหารบุกยูเครนนั้น “อาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ” ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นปฏิบัติการทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2

U.S. National security adviser Jake Sullivan speaks at a press briefing at the White House in Washington
U.S. National security adviser Jake Sullivan speaks at a press briefing at the White House in Washington

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ “Meet the Press” ทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ในวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเชื่อว่า รัสเซียได้ส่งสรรพกำลังต่างๆ เข้าประจำพื้นที่เพื่อเตรียมดำเนินปฏิบัติการทางทหารเข้าไปในยูเครนแล้ว และได้เตรียมตัวเต็มที่เพื่อทำการตอบโต้ด้วยเช่นกัน

และเมื่อเข้าร่วมรายการ “Fox News Sunday” ในวันเดียวกัน ซัลลิแวน ให้สัมภาษณ์ว่า “รัสเซียอาจตัดสินใจบุกยูเครนเมื่อใดก็ได้ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า หรือในช่วง 2-3 สัปดาห์จากนี้ก็เป็นได้” โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ประเมินไว้ว่า กรุงมอสโกน่าจะเตรียมกำลังพลราว 70% ของกองกำลังจู่โจมราวของตนไว้พร้อมสำหรับการเดินหน้าโจมตีแล้ว

ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวยังกล่าวด้วยว่า “ไม่ว่ารัสเซียจะเดินหน้าทำการใดๆ อเมริกาก็พร้อมรับเสมอ” พร้อมระบุว่า อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ยังยินดีที่จะทำการเจรจากับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเกี่ยวกับประเด็นความกังวลด้านความมั่นคงในเรื่องที่เกี่ยวโยงกับแผนงานของสหรัฐฯ และพันธมิตานาโต้ทั้ง 29 ประเทศอยู่ต่อไป

แต่ ซัลลิเวน ย้ำว่า สิ่งที่ไม่อาจจะนำมาเจรจาได้ก็คือ หลักการขั้นพื้นฐานด้านความมั่นคงซึ่งรวมถึง การเปิดให้ประเทศที่มีคุณสมบัติตามต้องการเข้าร่วมกับองค์การนาโต้ได้ โดยประเด็นนี้เป็นเหมือนการปฏิเสธข้อเรียกร้องของปธน.ปูติน ที่ต้องการให้นาโต้ไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกโดยเด็ดขาด

พันธมิตรชาติตะวันตกทั้งหลายยืนยันว่า ไม่มีประเทศนอกกลุ่มนาโต้ใดๆ ที่มีอำนาจยังยั้งการตัดสินใจว่า ประเทศใดจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือได้

XS
SM
MD
LG