ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.สหรัฐฯ มุ่งหน้ายุโรปประสานงานเตรียมมาตรการลงโทษรัสเซีย


Russia Ukraine Sanctions Explainer
Russia Ukraine Sanctions Explainer

คณะผู้แทนซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมเดินทางไปยังยุโรปในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการประสานความร่วมมือการดำเนินมาตรการลงโทษต่อรัสเซียและมาตรการควบคุมการส่งออกที่สหรัฐฯ และรัฐบาลพันธมิตรพิจารณาเตรียมใช้งาน หากกรุงมอสโกส่งกองทัพบุกเข้ายูเครนจริง ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

แหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ รายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า คณะผู้แทนที่มีตัวแทนมาจากกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และเยอรมนี เพื่อประชุมกับตัวแทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังสหรัฐฯ เตรียมมาตรการลงโทษรัสเซียเอาไว้ในกรณีที่สถานการณ์ในยุโรปตะวันออกยกระดับบานปลายขึ้นมา

นอกเหนือจากแผนหารือว่าจะมีการดำเนินมาตรการใด ในกรณีที่รัสเซียสั่งบุกยูเครนจริง เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังมีแผนจะปรึกษารายละเอียดการใช้งานมาตรการดังกล่าว ซึ่งรวมถึง การตัดสินใจว่าหน่วยงานใดของประเทศใดจะเป็นผู้ดูแลและการชี้ชัดว่า ประเทศใดต้องนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการนิติบัญญัติเพื่อผ่านกฎหมายใหม่ออกมาหรือไม่

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรทั้งหลายได้ขู่ว่าจะดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซียในระดับที่รุนแรงกว่าที่เคยมีมา หากเครมลินทำการรุกรานยูเครนจริง ซึ่งมาตรการที่ว่านั้นน่าจะรวมความถึงการลงโทษผ่านระบบการเงินและการควบคุมการส่งออก เป็นต้น

วอลลี อาเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มาตรการลงโทษใดๆ ที่จะมีออกมาใช้งานจะส่งผลกระทบหนักต่อประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และบรรดากลุ่มอภิสิทธิ์ชนของรัสเซีย เพราะบุคคลเหล่านี้ล้วนต้องพึ่งพายุโรปในฐานะคู่ค้าอันดับหนึ่งของประเทศ รวมทั้ง การที่รัสเซียยังต้องพึ่งพาเงินสกุลดอลลาร์อยู่เสมอ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG