ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ส่งบี-52 บินเหนือคาบสมุทรเกาหลี ตอบโต้โสมแดงยิงขีปนาวุธ


NORTHKOREA-MISSILES/USA-BOMBERS
NORTHKOREA-MISSILES/USA-BOMBERS

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ และเครื่องบินรบไอพ่น เอฟ-22 บินเหนือน่านฟ้าใกล้กับเกาหลีใต้ในวันอังคาร โดยมีเครื่องบินรบไอพ่นของเกาหลีใต้ เอฟ-35เอ และ เอฟ-15เค เข้าร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เครื่องบินของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ร่วมซ้อมปฏิบัติการทางทหารที่เรียกว่า "การขยายการป้องปราม" ต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศของเกาหลีใต้ ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเจจู

ถือเป็นการแสดงแสนยานุภาพทางการทหารครั้งล่าสุดของชาติพันธมิตรสองประเทศนี้ เพื่อตอบโต้ต่อท่าทีคุกคามและการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่มีจำนวนครั้งมากที่สุดในปีนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ บรรลุความตกลงเพิ่มศักยภาพของสหรัฐฯ ในการร่วมปกป้องด้านความปลอดภัยต่อเกาหลีใต้ รวมถึงการเพิ่มปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกันและประจำการยุทโธปกรณ์ด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ รวมถึง เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล และเรือบรรทุกเครื่องบิน

ในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุถึงความตกลงดังกล่าวว่า "สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะยังคงเพิ่มปฏิบัติการทางทหารร่วมกัน เพื่อตอบโต้ต่อภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ"

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยกลางสองลูก ซึ่งระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "การทดสอบขั้นสุดท้ายครั้งสำคัญ" ซึ่งจะทำให้กรุงเปียงยางสามารถส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกขึ้นไปโคจรรอบโลกได้ในเร็ววันนี้

สื่อของทางการเกาหลีเหนือยังได้เผยแพร่รูปภาพประกอบรายงานการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าว แสดงให้เห็นภาพขาวดำความละเอียดต่ำของกรุงโซลและเมืองอินชอนในเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายจากดาวเทียมตัวอย่างซึ่งถูกนำมาใช้ในการทดสอบครั้งนี้

Imagery during what appears to be a test related to the development of a reconnaissance satellite in this undated photo released KCNA
Imagery during what appears to be a test related to the development of a reconnaissance satellite in this undated photo released KCNA

สื่อแห่งนี้ยังระบุในรายงานด้วยว่า การทดสอบที่เกิดขึ้นมีจุดประสงค์ที่จะ “ประเมินความสามารถของการถ่ายภาพด้วยดาวเทียม และระบบส่งถ่ายข้อมูล และระบบควบคุมภาคพื้นดินด้วย” และว่า การเตรียมการสำหรับดาวเทียมสอดแนมนั้นจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนเมษายนของปีหน้า โดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานพัฒนากิจการด้านอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ

เดฟ ชเมร์เลอร์ นักวิจัยอาวุโสจาก James Martin Center for Nonproliferation Studies ในกรุงวอชิงตัน ให้ความเห็นว่า ความละเอียดของภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวนั้นต่ำกว่าภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์ที่มีอยู่ทั่ว ๆ ไป แต่นี่ก็เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือนั้นกำลังดำเนินโครงการพัฒนาในด้านนี้อยู่แน่ ๆ

FILE PHOTO: Kim Yo Jong, sister of North Korea's leader Kim Jong Un attends wreath laying ceremony at Ho Chi Minh Mausoleum in Hanoi
FILE PHOTO: Kim Yo Jong, sister of North Korea's leader Kim Jong Un attends wreath laying ceremony at Ho Chi Minh Mausoleum in Hanoi

และในวันอังคาร คิม โย จอง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ และน้องสาวของผู้นำสูงสุด คิม จอง อึน เผยแพร่บทบรรณาธิการที่กล่าวโจมตีนักวิเคราะห์เกาหลีใต้ที่ตั้งคำถามถึงความก้าวหน้าของโครงการดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือ โดยเปรียบบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเหล่านั้นเป็น "นกกระจอกที่พูดไม่หยุด" "อันธพาลทางการทหาร" และ "ผู้เชี่ยวชาญหุ่นเชิด" รวมทั้งอ้างว่า เกาหลีเหนือสามารถถ่ายภาพดาวเทียมที่มีความละเอียดสูงได้ทันทีหากต้องการ

คิม โย จอง กล่าวด้วยว่า เร็ว ๆ นี้เกาหลีเหนืออาจทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในวิถีโคจรแบบปกติซึ่งต่างจากที่เคยทดสอบมาครั้งก่อน ๆ ที่มักเป็นแบบวิถีโค้งชันเพื่อหลีกเลี่ยงการบินต่ำผ่านประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ วิถีการโคจรแบบปกตินั้นอาจถือเป็นการยั่วยุมากกว่าเดิมเพราะอาจมีทิศทางที่มุ่งไปยังดินแดนของสหรัฐฯ โดยตรง และยังอาจเป็นการแสดงให้เห็นว่า กรุงเปียงยางได้พัฒนาเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธก้าวหน้าไปอีกขั้น ซึ่งรวมถึงการพัฒนาจรวดที่สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์โจมตีเป้าหมายระยะไกลด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG