ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน ตกนอกชายฝั่งตะวันออก


People watch a TV broadcasting a news report on North Korea firing a ballistic missile off its east coast, in Seoul, South Korea, Dec. 18, 2022.
People watch a TV broadcasting a news report on North Korea firing a ballistic missile off its east coast, in Seoul, South Korea, Dec. 18, 2022.

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธวิถีโค้งสองลูกซึ่งไปตกนอกชายฝั่งตะวันออกในวันอาทิตย์ ถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน และมีขึ้นหลังจากเมื่อสองวันก่อนรัฐบาลกรุงเปียงยางอ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบครั้งสำคัญเพื่อสร้างขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปอันทรงพลังกว่าเดิม โดยมีเป้าหมายโจมตีถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สามารถตรวจจับการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งสองลูกจากเขตตงชางรีทางภาคตะวันตกของเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์ ในเวลาห่างกัน 50 นาที ซึ่งลอยข้ามเกาหลีเหนือไปตกในทะเลฝั่งตะวันออก

แถลงการณ์ดังกล่าวเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้สั่งให้เพิ่มการตรวจตราและเตรียมความพร้อมร่วมกับกองทัพสหรัฐฯ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ทางด้านเจ้าหน้าที่ชายฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า มีขีปนาวุธสองลูกถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือและไปตกในน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น แต่อยู่นอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

เขตตงชางรีเป็นที่ตั้งของศูนย์ส่งจรวดดาวเทียมโซแฮของเกาหลีเหนือซึ่งเชื่อว่าถูกใช้ในการทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบ "เครื่องยนต์สำหรับเชื้อเพลิงแท่งที่มีแรงอัดระเบิดสูง" ที่สามารถนำไปใช้กับอาวุธรุ่นใหม่ที่รวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปหรือ ICBM ที่ตรวจจับได้ยากและสามารถไปถึงแผ่นดินอเมริกาได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการทดสอบครั้งนี้มีเป้าหมายในการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่ใช้เชื้อเพลิงแท่งซึ่งมีเสถียรภาพมากกว่าและสามารถปล่อยจรวดได้ทันทีโดยที่แทบจะไม่มีสัญญาณเตือนหรือแทบจะไม่ต้องใช้เวลาในการเตรียมปล่อยขีปนาวุธเลย

เกาหลีเหนือระบุว่านี่ถือเป็นขีปนาวุธรูปแบบใหม่รุ่นแรกที่พัฒนาในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์ถือเป็นครั้งแรกในรอบเดือนนับตั้งแต่การทดสอบขีปนาวุธ ICBM รุ่นฮวาซอง-17 เมื่อเดือนที่แล้ว ที่เชื่อว่าสามารถโจมตีไปถึงสหรัฐฯ ได้

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า ขณะนี้กรุงเปียงยางอาจมีขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่สามารถโจมตีทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐฯ ได้แล้วหลังจากที่ใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนยังไม่เชื่อว่าเกาหลีเหนือมีเทคโนโลยีดังกล่าวและอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG