ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ตั้ง ‘ฐานทัพอวกาศ’ ในเกาหลีใต้ ระวังภัยเกาหลีเหนือ


FILE A US Army captain explains predictions of space interference to a fellow Army officer March 10, 2015, in the Republic of Korea Air and Space Operation Center during exercise Key Resolve at Osan Air Base.
FILE A US Army captain explains predictions of space interference to a fellow Army officer March 10, 2015, in the Republic of Korea Air and Space Operation Center during exercise Key Resolve at Osan Air Base.

กองทัพสหรัฐฯ จัดตั้ง ฐานทัพอวกาศในเกาหลีใต้ เมื่อวันพุธ นับเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดที่เปิดทางให้รัฐบาลวอชิงตัน จับตาเกาหลีเหนือ จีน และรัสเซียได้ดียิ่งขึ้น ตามรายงานของเอพี

การก่อตั้งฐานทัพอวกาศของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ณ ฐานทัพอากาศโอซาน ใกล้กับกรุงโซล มีขึ้นหลังจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือระดมทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ซึ่งออกแบบมาให้สามารถโจมตีถึงดินแดนสหรัฐฯ และพันธมิตรอย่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่นได้

พ.ท.โจชัว แมคคัลเลียน ผู้บัญชาการฐานทัพอวกาศของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ กล่าวในพิธีเปิดฐานทัพในวันพุธด้วยว่า “เพียงแค่ 48 ไมล์ทางเหนือของเรามีภัยคุกคามอยู่ ภัยคุกคามที่เราต้องเตรียมพร้อมที่จะยับยั้ง ป้องกัน และหากจำเป็น - เอาชนะ” ซึ่งเป็นการกล่าวถึงเกาหลีเหนือที่อยู่ไม่ไกลนัก

สหรัฐฯ ตั้ง ‘ฐานทัพอวกาศ’ ในเกาหลีใต้
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:49 0:00

ฐานทัพอวกาศของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ที่เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมปี 2019 ในยุคอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นเหล่าทัพใหม่สหรัฐฯ ในรอบกว่า 70 ปี

บทบาทหน้าที่ของกองทัพอวกาศสหรัฐฯ มีความจำเป็นมากขึ้นในการปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในด้านอวกาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ข้อมูลดาวเทียมพลเรือนและการทหารเพื่อการระบุพิกัดนำทาง การสื่อสาร และด้านข่าวกรอง

ขณะที่มีรายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า จีนและรัสเซียได้พัฒนาเทคโนโลยีครั้งสำคัญเพื่อเปิดทางให้ทั้งสองมหาอำนาจเข้ารบกวนหรือทำลายดาวเทียมสัญชาติอเมริกันและของพันธมิตรในช่วงวิกฤตหรือความขัดแย้งได้

ด้านจัง ชาง วุค หัวหน้าสถาบันคลังสมอง Korea Defense Study Forum ในกรุงโซล ให้ทัศนะกับเอพีว่า ฐานทัพอวกาศสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ มีเป้าหมายหลักในการสังเกตการณ์เกาหลีเหนือ จีน และรัสเซียตามลำดับ

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้ขยายความร่วมมือด้านการทหารมากขึ้น ตั้งแต่การขยายการซ้อมรบที่เกิดขึ้นร่วมกันเป็นประจำ และผลักดันศักยภาพด้านกลาโหมร่วมกัน ในการเผชิญหน้าที่โครงการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่รุดหน้าขึ้น ฝั่งเกาหลีเหนือได้ข่มขู่ว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ แต่ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้เตือนว่าเกาหลีเหนือจะพบกับจุดสิ้นสุดหากใช้อาวุธนิวเคลียร์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG