ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ตปท.สหรัฐฯ โจมตีจีนที่เพิ่มบทบาทในทะเลจีนใต้ในช่วงโควิด-19 ระบาด


Secretary of State Mike Pompeo
Secretary of State Mike Pompeo

นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวตำหนิจีนระหว่างการประชุมทางไกลร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสมาคมอาเซียนเมื่อวันพฤหัสบดี โดยระบุว่า จีนกำลังฉวยโอกาสจากการที่ประเทศต่าง ๆ กำลังยุ่งกับการจัดการแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อขยายบทบาทอิทธิพลของตนมากขึ้นในทะเลจีนใต้

โดยนายไมค์ พอมเพโอ กล่าวถึงการที่จีนประกาศตั้งเขตบริหารพิเศษเหนือหมู่เกาะสแปรตรีย์ และหมู่เกาะพาราเซลล์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่กรณีพิพาทระหว่างจีนกับหลายประเทศของอาเซียน รวมทั้งการจมเรือประมงของเวียดนามในเดือนนี้ และการตั้งสถานีวิจัยหลายแห่งบนแนวเกาะปะการัง Fiery Cross Reef กับเกาะ Subi Reef ด้วย

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวถึงการที่จีนส่งเรือติดอาวุธเข้าไปข่มขู่ประเทศอื่น ๆ ที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือบางพื้นที่ในทะเลจีนใต้ เพื่อกีดกันไม่ให้ประเทศเหล่านี้สามารถพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติและแหล่งน้ำมันใต้ทะเล

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้ประกาศเรื่องการจัดสรรเงินจากรัฐบาลสหรัฐเพิ่มอีก 35 ล้านดอลลาร์ สำหรับกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยกลุ่มประเทศอาเซียนต่อสู้กับโคโรนาไวรัส

รวมทั้งยังประกาศเรื่องโครงการใหม่ที่จะช่วยสนับสนุนความมั่นคงด้านสุขภาพของกลุ่มประเทศอาเซียนผ่านทางการวิจัย การฝึกอบรมและการดำเนินการด้านสาธารณสุขร่วมกัน

XS
SM
MD
LG