ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวแทนสายการบินเดินทางตรวจสอบโรงงานผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max


FILE - An aerial photo shows Boeing 737 Max airplanes parked on the tarmac at the Boeing factory in Renton, Wash., March 21, 2019.
FILE - An aerial photo shows Boeing 737 Max airplanes parked on the tarmac at the Boeing factory in Renton, Wash., March 21, 2019.

คณะผู้แทนของสายการบินรายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐฯ ซึ่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max จากบริษัทโบอิ้ง เดินทางเยี่ยมโรงงานของโบอิ้งในเมืองเรนตัน รัฐวอชิงตัน เมื่อวันเสาร์ เพื่อตรวจสอบซอฟท์แวร์ใหม่ที่บริษัทโบอิ้งอัพเดทเพื่อนำไปติดตั้งในเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เตรียมตรวจสอบการปรับแก้ซอฟท์แวร์ดังกล่าวเช่นกัน

ยังไม่แน่ชัดว่า การอัพเดทซอฟท์แวร์ครั้งนี้ซึ่งเรียกว่า “design changes” หรือ "การปรับเปลี่ยนการออกแบบ" จะช่วยบรรเทาความกังวลที่นำไปสู่การสืบสวนความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max รุ่นนี้ได้หรือไม่

นอกจากนี้ ทางสำนักงานควบคุมการบินสหรัฐฯ หรือ FAA ยังกำหนดให้มีการฝึกนักบินเพิ่มอีก 15 นาที สำหรับการปลดระบบที่เรียกว่า MCAS ซึ่งทำหน้าที่ต้านระบบการหยุดการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อประสบเหตุฉุกเฉิน

ขณะเดียวกัน สมาคมนักบินอเมริกัน ระบุว่า กำลังเจรจากับโบอิ้ง และ FAA รวมทั้งสายการบินต่างๆ เพื่อนำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินอีกครั้งหลังจากผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ระบุว่าเมื่อใด

สายการบินทั่วโลกต่างยกเลิกการใช้โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบิน หลังจากเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ตกหลังขึ้นบิน คร่าชีวิต 157 คน และอีกเหตุการณ์ที่เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลออน แอร์ ตกในทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน

เว็บไซต์ CNBC ระบุว่า เครื่องบินทั้ง 2 ลำที่เป็นของสายการบินไลออน แอร์ ในอินโดนีเซีย และเอธิโอเปียน แอร์ ไม่ได้ติดตั้งระบบตรวจจับความบกพร่องของเซนเซอร์ควบคุมการบิน ซึ่งมีความสำคัญกับเครื่องบินอย่างมาก แต่ทางโบอิ้งกลับขายระบบความปลอดภัยเหล่านั้นเป็นตัวเลือกเสริมของเครื่องบินซึ่งต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายแทน

XS
SM
MD
LG