ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กลับลำแบน “โบอิ้ง 787 แมกซ์” ตามนานาชาติ


FILE - A Boeing 737 MAX sits outside the hangar during a media tour of the Boeing 737 MAX at the Boeing plant in Renton, Washington.
FILE - A Boeing 737 MAX sits outside the hangar during a media tour of the Boeing 737 MAX at the Boeing plant in Renton, Washington.

สหรัฐฯ และแคนาดาเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศห้ามใช้เครื่องบินโดยสาร 737 แม็กซ์ 8 และ 9 ของบริษัทโบอิ้ง หลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุถึง 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศคำสั่งฉุกเฉิน ยกเลิกการใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 และ 9 หลังจากเหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ตกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะห้ามใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวจนกว่าจะมีมาตรการแก้ไขด้านความปลอดภัยอื่นๆตามมา

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความระบุว่า โบอิ้งเป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยม แต่เพิ่มเติมว่า ความปลอดภัยของผู้คนเป็นสิ่งที่สำคัญ

สหรัฐฯ เป็นประเทศสุดท้ายในโลก ที่ประกาศห้ามใช้เครื่องบินโดยสารรุ่นเดียวกัน หลังจากที่หลายประเทศทั่วโลก ออกมาตรการห้ามใช้เครื่องบินโดยสาร 737 แม็กซ์ 8 ของโบอิ้ง และห้ามเครื่องบินรุ่นนี้บินผ่านน่านฟ้าในหลายประเทศ

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ FAA ระบุว่า มีเครื่องบิน 737 แม็กซ์ มากกว่า 350 ลำที่ให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ทั่วโลก เฉพาะในสหรัฐฯ ใช้เครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุดที่ 74 ลำ ในสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส อเมริกัน แอร์ไลน์ส และเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส

Airlines and the number of grounded Boeing 737-MAX 8 airplanes
Airlines and the number of grounded Boeing 737-MAX 8 airplanes

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของแคนาดา มาร์ค การ์โนว์ ประกาศห้ามใช้เครื่องบินโดยสาร 737 แม็กซ์ 8 ในแคนาดา และประกาศห้ามเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้บินผ่านน่านฟ้าแคนาดาด้วย หลังจากพบว่าเครื่องบินพาณิชย์รุ่นดังกล่าวในสายการบินแคนาดา มีรูปแบบการบินที่คล้ายกับเครื่องบินที่ตกเมื่อวันอาทิตย์

การเคลื่อนไหวด้านความปลอดภัยการบินทั่วโลก เกิดขึ้นหลังเหตุเที่ยวบิน อีที 302 สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ตกระหว่างเดินทางไปเคนยา เมื่อวันอาทิตย์ คร่าชีวิต 157 คน และ 5 เดือนก่อนหน้านี้ เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อน แอร์ ก็ตกกลางทะเลชวาของอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เสียชีวิต 189 คน

สำหรับราคาหุ้นของโบอิ้ง ปิดร่วงต่อราวร้อยละ 2 ในการซื้อขายวันพุธ ตามเวลาสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG