ลิ้งค์เชื่อมต่อ

2 หน่วยงานสหรัฐฯ ร่วมตรวจสอบอุบัติเหตุ 'เทสลา' ชนไฟลุกแต่ไร้คนขับ


The remains of a Tesla vehicle are seen after it crashed in The Woodlands, Texas
The remains of a Tesla vehicle are seen after it crashed in The Woodlands, Texas

หน่วยงานด้านความปลอดภัย 2 แห่งของสหรัฐฯ ส่งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์รถยนต์เทสลา (Tesla) เกิดอุบัติเหตุใกล้เมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่มีคนขับรถคันที่เกิดอุบัติเหตุนี้แต่อย่างใด

สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) และ คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติ (National Transportation Safety Board - NTSB) กล่าวว่า ได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญไปยังเมืองสปริง รัฐเท็กซัส เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์นี้แล้ว

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐเท็กซัสยืนยันว่า ไม่มีคนขับรถยนต์เทสลาคันนี้อย่างแน่นอน ขณะเกิดอุบัติเหตุชนต้นไม้จนเกิดไฟลุกท่วมทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นผู้ชายทั้งคู่ โดยผู้เสียชีวิตหนึ่งรายนั่งอยู่ตรงที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า ขณะที่อีกหนึ่งรายนั่งอยู่ตรงเบาะด้านหลัง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าขณะเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ใช้ระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบออโตไพล็อต (Autopilot) หรือใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองอัตโนมัติแบบ Full Self-Driving Capability ซึ่งเป็นจุดขายของเทสลากันแน่

สื่อโทรทัศน์ท้องถิ่น KHOU-TV รายงานว่า รถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ คือรถเทสลา รุ่นโมเดล S ปี 2019 ซึ่งมีผู้โดยสารเป็นชายสองคนอายุ 59 ปี และ 69 ปี โดยรถดังกล่าววิ่งตกถนนไปชนต้นไม้และเกิดไฟลุกท่วมทันที รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้น้ำมากกว่า 32,000 แกลลอนจึงสามารถดับไฟได้ เนื่องจากแบตเตอรีที่รถยนต์คันนี้ใช้ซึ่งใช้เวลานานในการเผาไหม้

ที่ผ่านมา รถยนต์ของเทสลาประสบอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้งสืบเนื่องจากระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบออโตไพล็อต ซึ่งทาง NTSB ได้มีคำแนะนำให้เทสลาติดตั้งระบบติดตามตรวจสอบว่าผู้ขับขี่เกิดความประมาทเลินเล่อหลังจากที่ใช้ระบบนี้หรือไม่ แต่ยังไม่เกิดการตอบสนองจากทางเทสลาแต่อย่างใด






XS
SM
MD
LG