ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายที่ 5 ในสหรัฐฯ - ยอดเสียชีวิตในจีนเพิ่มเป็น 80 ราย!


Passengers wear protective masks to protect against the spread of the Coronavirus as they arrive at the Los Angeles International Airport, California, on January 22, 2020.
Passengers wear protective masks to protect against the spread of the Coronavirus as they arrive at the Los Angeles International Airport, California, on January 22, 2020.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสที่กำลังระบาดในประเทศจีน เป็นรายที่ 5 แล้วในสหรัฐฯ และคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ยืนยันในวันอาทิตย์ว่า ผู้ป่วยทั้ง 5 รายมีการติดต่อสัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อไวรัสที่กำลังระบาดในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งนี้ โดยทั้งหมดได้ถูกกักตัวไว้ที่โรงพยาบาลและมีอาการดีขึ้นแล้ว

ก่อนหน้านี้ พบผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสสามรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐวอชิงตัน และนครชิคาโก รัฐอิลลินอยล์ ซึ่งทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน

เจ้าหน้าที่ CDC คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากไวรัสชนิดนี้มีระยะฟักตัวสองสัปดาห์ โดยขณะนี้กำลังติดตามเฝ้าระวังผู้ที่คาดว่าอาจจะติดเชื้ออีกราว 100 คน ใน 26 รัฐ

เวลานี้ทางการสหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการตรวจสอบผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น มาที่สนามบินใหญ่ 5 แห่งของสหรัฐฯ ในนครชิคาโก นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก แอตแลนต้า และลอสแอนเจลิส

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่ 80 ราย ซึ่งล้วนอยู่ในประเทศจีน และมีผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คนใน 15 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง สหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เนปาล เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย

รัฐบาลจีนสั่งปิดเมืองเพิ่มอีกในวันศุกร์เพื่อสกัดกั้นการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ทำให้มีเมืองที่ถูกปิดแล้วอย่างน้อย 10 เมือง ซึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ยในแถบตอนกลางของจีนทั้งหมด โดยเมืองเหล่านี้มีประชากรรวมกันกว่า 33 ล้านคน

ขณะเดียวกัน ทางการเมืองอู่ฮั่นได้สั่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่อย่างเร่งด่วนเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดนี้ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 2 ก.พ. นอกจากนี้ยังสั่งให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากเวลาที่ต้องออกไปข้างนอกและในสถานที่ทำงานด้วย

XS
SM
MD
LG