ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ พบผู้ป่วย "ไวรัสอู่ฮั่น" รายที่สองที่ชิคาโก


In this Jan. 13, 2020, photo, travelers pass by a health checkpoint before entering immigration at the international airport in Beijing. The possibility that a new virus in central China could spread between humans cannot be ruled out, though the…
In this Jan. 13, 2020, photo, travelers pass by a health checkpoint before entering immigration at the international airport in Beijing. The possibility that a new virus in central China could spread between humans cannot be ruled out, though the…

สตรีอเมริกันจากนครชิคาโก รัฐอิลลินอยล์ กลายเป็นผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสรายที่สองที่พบในสหรัฐฯ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอเมริกันในวันศุกร์

รายงานระบุว่า สตรีวัย 60 กว่าปีผู้นี้เพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 13 มกราคม โดยไม่มีอาการป่วยใด ๆ แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันเธอได้โทรศัพท์แจ้งให้แพทย์ทราบว่ามีอาการป่วยไข้ขึ้นสูง

นายแพทย์ แอลลิสัน อาร์วาดี หนึ่งในคณะกรรมการด้านสาธารณสุขของชิคาโก กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาการดีขึ้นและอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างเข้มงวดเพื่อดูอาการ นอกจากนี้ยังได้มีการติดตามตรวจสอบคนใกล้ชิดของสตรีผู้นี้ด้วยว่ามีอาการป่วยเกิดขึ้นหรือไม่

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ชายผู้หนึ่งที่รัฐวอชิงตันกลายเป็นผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสอู่ฮั่นรายแรกในสหรัฐฯ หลังจากเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศจีน

เจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่าความเสี่ยงของการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดนี้ในหมู่ประชาชนอเมริกันยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่คาดว่าจะมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันจากนี้ เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการฟักตัว

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดนี้ในประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสองรายที่ฝรั่งเศสด้วย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนสั่งปิดเมืองเพิ่มอีกในวันศุกร์เพื่อสกัดกั้นการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ทำให้มีเมืองที่ถูกปิดแล้วอย่างน้อย 10 เมือง ซึ่งอยู่ในมณฑลหูเป่ยในแถบตอนกลางของจีนทั้งหมด โดยเมืองเหล่านี้มีประชากรรวมกันกว่า 33 ล้านคน

เวลานี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นในประเทศจีนแล้วมากกว่า 800 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ราย ทั้งหมดอยู่ในประเทศจีน ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น

ทางการเมืองอู่ฮั่นระบุว่า ได้สั่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่อย่างเร่งด่วนเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยจากเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดนี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างราว 10 วัน นอกจากนี้ยังสั่งให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากเวลาที่ต้องออกไปข้างนอกและในสถานที่ทำงานด้วย

ส่วนที่กรุงปักกิ่งซึ่งพบผู้ติดเชื้อด้วยนั้น ทางการได้สั่งยกเลิกงานฉลองตรุษจีนในปีนี้เพื่อป้องกันการระบาด ขณะที่สวนสนุกเซี่ยงไฮ้ดีสนีย์แนด์ก็สั่งปิดชั่วคราวในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG