ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักร้านขาย ‘สัมภาระไร้เจ้าของ’ ในรัฐแอละบามา


Lost Luggage
Lost Luggage

เมื่อพูดถึงการช้อปปิ้งสินค้ามือสองอาจจะดูธรรมดา แต่สำหรับร้านค้าในรัฐแอละบามา นี่คือดินแดนในฝันของขาช้อป เพราะเป็นร้านขายสินค้าที่มาจากสัมภาระไร้เจ้าของ หรือ Unclaimed Baggage ที่มีตั้งแต่เพชรราคาถูกอย่างน่าประหลาดใจ กางเกงยีนส์ตัวละ 1 ดอลลาร์ หรืออุปกรณ์เล่นสกีราคาถูกเหมือนได้เปล่า

ร้านค้าที่มีสินค้าใหม่เข้าร้านราว 7,000 ชิ้นต่อวัน ตั้งแต่เสื้อผ้าจากดีไซเนอร์ชั้นนำ คัมภีร์ไบเบิ้ล ไปจนถึงอุปกรณ์เล่นสกี รวบรวมอยู่ในห้างสรรพสินค้าในเมือง Scottsboro รัฐแอละบามา ที่ชื่อว่า Unclaimed Baggage มาจากสัมภาระที่ผู้โดยสารของสายการบินต่างๆ ในสหรัฐทำหาย และไม่เคยมีใครมาติดต่อขอรับกลับคืนไป

ทุกปีสายการบินต่างๆ จะทำกระเป๋าเดินทางสูญหายราว 20 ล้านใบ ในขณะที่กระเป๋าเดินทางส่วนใหญ่ได้กลับคืนสู่เจ้าของ แต่ก็ยังมีกระเป๋าเดินทางอีกหลายพันใบ ที่ไม่มีใครมาติดต่อขอรับคืน ซึ่งร้อยละ 60 ของสัมภาระเหล่านี้จะถูกส่งไปให้องค์กรการกุศล แต่ลูกค้าก็มักจะได้พบของดีในร้านนี้เสมอเช่นกัน

คุณ Brenda Cantrell ตัวแทนจากศูนย์สัมภาระไร้เจ้าของ ที่ทำงานที่นี่มานานเกือบ 20 ปี กล่าวว่า บางครั้งเธอยังได้เจอของแปลกๆ เช่น เก้าอี้รถเข็นสำหรับคนพิการ หรือเครื่องช่วยเดิน จนทำให้เธออดคิดไม่ได้ว่า คนเหล่านั้นเดินลงจากเครื่องบินได้อย่างไร?

ศูนย์สัมภาระไร้เจ้าของนี้ เริ่มต้นขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1970 โดย คุณ Doyle และ Sue Owens สองสามีภรรยาที่เริ่มต้นการใช้รถกระบะที่ยืมมา พร้อมกับเงินกู้ 300 ดอลลาร์ ไปขอซื้อสัมภาระที่ไม่มีเจ้าของ จากบริษัทรถประจำทางแห่งหนึ่ง จนขยับขากลายเป็นแหล่งช้อปปิ้งสำหรับคนในเมือง Scottsboro และนักท่องเที่ยวไปแล้ว

คุณ Brain นักท่องเที่ยวจากรัฐแอริโซนา กล่าวว่า เขาต้องขับรถออกนอกเส้นทางถึง 800 ไมล์ เพื่อจะมาซื้อของที่ร้านค้าแห่งนี้

คุณ Taylor ลูกค้าอีกคนซึ่งอาศัยอยู่ห่างจากร้านค้าขายสัมภาระที่ไม่มีเจ้าของแห่งนี้เพียง 2-3 ช่วงตึก บอกว่า เขามาซื้อของที่ร้านนี้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และว่าร้อยละ 75 ของข้าวของในตู้เสื้อผ้าของเขามาจากร้านนี้ อย่างในวันนี้เขาได้กางเกงขาสั้น 1 ตัว ชุดเด็กอ่อน 1 ชุด และเสื้อฮาวายอีก 1 ตัว

คุณ Brenda Cantrell เล่าว่า ตัวเธอเองก็ซื้อแหวนแต่งงานที่นี่ และว่าแผนกเครื่องประดับของร้านจะได้รับความสนใจมากกว่าแผนกอื่นๆ นอกจากนี้ทางร้านยังมีแหวนแต่งงานสำหรับคุณสุภาพบุรุษจำนวนมาก จนเธอสงสัยว่า เหตุใดคุณผู้ชายจึงต้องถอดแหวนก่อนการเดินทางด้วย

นอกเหนือจากสินค้าราคาถูกจนน่าประหลาดใจแล้ว ที่แห่งนี้ ยังมีเหตุการณ์น่าประทับใจเหมือนกับนิยาย ที่ลูกค้าได้พบกับของของตัวเองที่หายไป แต่สำหรับคุณ Cantrell แล้ว การที่ได้เห็นของที่สูญหายของคนคนหนึ่ง กลายเป็นการค้นพบครั้งใหม่ของอีกคนหนึ่ง นับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นทุกวันในร้านค้าขายสัมภาระที่ไม่มีเจ้าของแห่งนี้

XS
SM
MD
LG