ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นชี้ สหรัฐฯ-จีนเจ็บหนักจากสงครามการค้าทั้งคู่


US- China Talks
US- China Talks
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

สงครามการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจอย่างสหรัฐฯและจีน กระทบต่อการนำเข้าสินค้าจีนมายังสหรัฐฯ ถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 25% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ขณะที่ชาวอเมริกันต้องแบกรับราคาสินค้าที่สูงขึ้นในปีนี้ ตามรายงานของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น

รายงานจากยูเอ็นที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร ระบุว่า ทั้งสหรัฐฯและจีนต่างได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการภาษีนำเข้าระหว่างกัน โดยสหรัฐฯจะเป็นในฝั่งผู้บริโภคอเมริกันที่ต้องแบกรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น ส่วนจีนก็เจอกับยอดการส่งออกที่ลดลงอย่างหนัก และหากสหรัฐฯและจีน ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ สินค้าที่สหรัฐฯนำเข้าจากจีน มูลค่ามากกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์จะได้รับผลกระทบทางภาษีทั้งหมด

สินค้าที่ได้รับผลกระทบหนักจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งสหรัฐฯนำเข้าจากจีนลดลง 15,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีกลุ่มประเทศที่ได้ประโยชน์จากช่องว่างดังกล่าว ได้แก่ไต้หวันที่ส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์สื่อสารมายังสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 4,200 ล้านดอลลาร์ เม็กซิโกส่งออกสินค้าเกษตร, อุปกรณ์ด้านการขนส่ง และเครื่องจักรไฟฟ้า มายังสหรัฐฯได้มากขึ้น 3,500 ล้านดอลลาร์ และสหภาพยุโรปส่งออกเครื่องจักรมายังสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 2,700 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

XS
SM
MD
LG