ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตา! เมื่อสาขาย่อย 'ไอซิส' ร่วมแสดงพลังสนับสนุนผู้นำคนใหม่ "อัล-กูราจี"


Fighters with IS-Khorasan, the affiliate in Afghanistan, vow allegiance to new Islamic State leader Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi, in this photo issued Nov. 5, 2019, by SITE Intelligence Group.
Fighters with IS-Khorasan, the affiliate in Afghanistan, vow allegiance to new Islamic State leader Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi, in this photo issued Nov. 5, 2019, by SITE Intelligence Group.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00



เครือข่ายก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ที่นำโดยผู้นำคนใหม่ อาบู อิบราฮิม อัล-ฮาชีมี อัล-กูราจี กำลังรวมตัวเป็นปึกแผ่นได้อีกครั้ง หลังจากที่หนึ่งในกลุ่มสาขาย่อยที่มีกำลังพลมากที่สุด แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าสนับสนุนนายอัล-กูราจี ในฐานะผู้นำของไอเอส แทนนายอาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการโจมตีของทหารอเมริกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

องค์กรข่าวกรอง SITE ซึ่งติดตามตรวจสอบกิจกรรมของกลุ่มก่อการร้ายทั่วโลก รายงานในวันอังคารว่า สื่อของกลุ่มรัฐอิสลามได้เผยแพร่ภาพถ่าย 16 ชิ้น ที่แสดงให้เห็นกลุ่มนับรบของกลุ่ม IS-Khorasan ซึ่งเป็นสาขาย่อยของกลุ่มไอเอสที่ปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน กำลังร่วมปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อนายอาบู อิบราฮิม อัล-ฮาชีมี อัล-กูราจี ผู้นำคนใหม่ของไอเอส หรือ ไอซิส

รวมทั้งภาพของนักรบไอเอสในหลายประเทศกำลังโบกธงสัญลักษณ์ของรัฐอิสลาม พร้อมชูปืนและกำปั้นขึ้นบนฟ้า เพื่อประกาศความจงรักภักดีเช่นกัน

Islamic State announced the selection of Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi as its new leader Oct. 31, 2019. It was carried by SITE Intelligence, which monitors jihadist communications.
Islamic State announced the selection of Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi as its new leader Oct. 31, 2019. It was carried by SITE Intelligence, which monitors jihadist communications.

คุณราฟาเอล กลัคค์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Jihadoscope ซึ่งเป็นอีกแห่งที่คอยติดตามตรวจสอบกิจกรรมของกลุ่มอิสลามแนวคิดสุดโต่ง กล่าวว่า "ภาพเหล่านั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่า นักรบกลุ่มไอเอสกำลังพร้อมใจกันสนับสนุนผู้นำคนใหม่ และระบอบคาลิเฟตยังไม่ล่มสลาย"

กลุ่ม IS-Khorasan ในอัฟกานิสถาน ถือว่าเป็นสาขาย่อยของไอเอสที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง หลังจากที่อยู่รอดมาได้แม้จะถูกโจมตีอย่างหนักจากกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงการระเบิดแบบปูพรมครั้งใหญ่ที่สุดโดยกองทัพสหรัฐฯ ใส่สถานที่เก็บอาวุธ รวมทั้งเครือข่ายอุโมงค์และถ้ำของ IS-Khorasan ในจังหวัดนันการ์ฮาร์ เมื่อสองปีที่แล้ว

แต่การโจมตีดังกล่าวนอกจากจะไม่ได้ทำลายกลุ่ม IS-Khorasan แล้ว ยังทำให้กลุ่มนี้ขยายตัวยิ่งขึ้นจนมีกำลังราว 5,000 คนทั่วอัฟกานิสถานในปัจจุบัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ เตือนว่า มีปัจจัยบ่งชี้ว่ากลุ่ม IS-Khorasan กำลังวางแผนที่จะโจมตีในประเทศทางตะวันตกด้วย

หากผู้นำคนใหม่ไม่สามารถทำหน้าที่สืบทอดตำแหน่งแบบไร้รอยต่อจากนายอัล-แบกห์ดาดี ได้ ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดการแปรพักตร์ครั้งใหญ่ของสมาชิก


การปรากฎตัวครั้งล่าสุดของนักรบกลุ่ม IS-Khorasan ตามรายงานของ SITE ถือเป็นความพยายามล่าสุดของกลุ่มรัฐอิสลามที่จะแสดงถึงความเป็นปึกแผ่น หลังการเสียชีวิตของผู้นำคนก่อน คือนายอาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี ระหว่างการจู่โจมของทหารอเมริกันที่อาคารแห่งหนึ่งทางเหนือของซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ กลุ่ม IS-Sinai เป็นสาขาย่อยของรัฐอิสลามสาขาแรกที่เผยแพร่ภาพนักรบใส่หน้ากาก 25 คน รวมตัวกันชูปืนขึ้นฟ้าเพื่อแสดงการสนับสนุนผู้นำคนใหม่ของไอเอส จากนั้นก็มีรูปถ่ายลักษณะเดียวกันถูกเผยแพร่ออกมาจากสาขาย่อยของกลุ่มไอเอสในหลายประเทศ รวมทั้งที่บังกลาเทศ เยเมน และปากีสถาน

กลุ่ม IS-Sinai เคลื่อนไหวอยู่บริเวณคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ โดยมีสมาชิกราว 500-1,000 คน ถือเป็นหนึ่งในสาขาที่ก่อความรุนแรงมากที่สุด และเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดเครื่องบินโดยสารรัสเซียเมื่อปี 2015 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 244 คน

คุณแคทเธอรีน ซิมเมอร์แมน ของฝ่ายวิจัยภัยคุกคามของ American Enterprise Institute กล่าวว่า "ขณะนี้กำลังเห็นกระแสการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อการร้ายสาขาย่อย ที่อ่อนแอ พยายามแสดงจุดยืนกลับเข้าร่วมกับกลุ่มรัฐอิสลามภายใต้การนำของผู้นำคนใหม่"

"อย่างไรก็ดี ยังคงมีบางกลุ่มที่ลังเลจะกลับเข้าร่วม เพราะยังแน่ใจว่ากลุ่มไอเอสสาขาใหญ่จะมีกำลังเงินและกำลังพลเพียงพอสนับสนุนกลุ่มย่อยเหล่านั้นได้ต่อไปหรือไม่ และผู้นำคนใหม่ คือนายอัล-กูราจี จะสามารถนำเกียรติภูมิและความยิ่งใหญ่กลับคืนสู่กลุ่มไอเอสดังที่ผู้นำคนก่อนทำไว้ได้หรือไม่"

คุณดาวีเอ็ด การ์เทนสไตน์-รอสส์ นักวิเคราะห์ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งองค์กร Valens Global ชี้ว่า "หากผู้นำคนใหม่ไม่สามารถทำหน้าที่สืบทอดตำแหน่งแบบไร้รอยต่อจากนายอัล-แบกห์ดาดี ได้ ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดการแปรพักตร์ครั้งใหญ่ของสมาชิก"

แต่สัญญาณในเบื้องต้นบ่งชี้ว่า กลยุทธ์การสร้างโมเมนตัมความเป็นปึกแผ่นของไอเอสนั้นใช้ได้ผล และมีกระแสการเคลื่อนไหวในหมู่นักรบอิสลามว่ากลุ่มไอเอสกำลังกลับมา ภายใต้การนำของผู้นำคนใหม่ อัล-กูราจี


XS
SM
MD
LG