ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือผู้อพยพเนื่องใน 'วันผู้ลี้ภัยโลก'


Myanmar refugees living in Delhi pray outside UNHCR office on the occasion of World Refugee Day in New Delhi, India, June 20, 2023.
Myanmar refugees living in Delhi pray outside UNHCR office on the occasion of World Refugee Day in New Delhi, India, June 20, 2023.

วันผู้ลี้ภัยโลก หรือ World Refugee Day ตรงกับวันที่ 20 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งสหประชาชาติกำหนดใ้วันนี้เป็นวันรำลึกถึงความกล้าหาญและความเสียสละของบรรดาผู้ลี้ภัยที่ถูกบังคับให้ต้องอพยพออกจากถิ่นที่อยู่ของพวกเขาเองด้วยเหตุผลต่าง ๆ ทั้งสงคราม ภัยธรรมชาติ หรือการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน

ในวันผู้ลี้ภัยโลกประจำปีนี้ สหประชาชาติเรียกร้องให้มีมาตรการที่ชัดเจนในการยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยในประเทศต่าง ๆ รวมทั้งแนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเหล่านั้นให้มีโอกาสลืมตาอ้าปากในประเทศใหม่ของพวกเขา

รายงานระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยและผู้ขอลี้ภัยทั่วโลกราว 35.4 ล้านคน ที่มีสิทธิที่จะได้รับการปกป้องตามกฎหมาย โดยธีมของวันผู้ลี้ภัยโลกปีนี้คือ "Hope away from Home" หรือ "ความหวังในวันห่างบ้าน"

Explainer: World Refugee Day 2023 
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:34 0:00

ฟิลิปโป แกรนดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวที่งานวันผู้ลี้ภัยที่ค่ายผู้อพยพในประเทศเคนย่า ยกย่องรัฐบาลกรุงไนโรบีที่มีนโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัยหลายแสนคน พร้อมกับขอให้ประเทศต่าง ๆ ช่วยกันสร้างความหวัง โอกาสและแนวทางแก้ปัญหาให้แก่ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

อันโตนิโอ กูเทอเรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ กล่าวเนื่องในวันผู้ลี้ภัยโลกว่า "ผู้ลี้ภัยคือตัวแทนสิ่งที่ดีที่สุดในจิตวิญญาณของมนุษย์ พวกเขาสมควรได้รับการสนับสนุนและความร่วมแรงร่วมใจ ไม่ให้การปิดพรมแดนและผลักดันกลับไป" และว่า "เราต้องการการเมืองที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อสร้างสันติภาพ และทำให้เหล่าผู้ลี้ภัยสามารถกลับคืนสู่ภูมิลำเนาของพวกเขาได้ในที่สุด"

World Refugee Day: The Crisis in Numbers
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00

รายงานประจำปีของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ว่าด้วยแนวโน้มทั่วโลกในด้านการถูกบังคับย้ายถิ่นฐาน ระบุว่า ประชาชนจำนวนมากที่สุดเป็นสถิติใหม่ คือ 108.4 ล้านคน ถูกบังคับย้ายถิ่นฐานจนถึงสิ้นสุดปี 2022 โดยมีสงครามในยูเครนเป็นสาเหตุหลักของการอพยพเมื่อปีที่แล้ว

ในปีนี้ ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 110 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผลจากสงครามกลางเมืองในซูดานเมื่อเดือนเมษายนที่ทำให้มีประชาชนซูดานหลายแสนคนลี้ภัยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ราว 1.42 ล้านคนต้องย้ายถิ่นฐานภายในประเทศ

รายงานของ UNHCR ชี้ด้วยว่า 76% ของผู้ลี้ภัยทั่วโลกอยู่ในประเทศรายได้ต่ำถึงปานกลาง ไม่ใช่ประเทศร่ำรวย และ 1 ใน 5 ของผู้ลี้ภัยเหล่านี้อยู่ในประเทศยากจนแถบทางใต้ของทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกา

Robert F Godec, US Ambassador to Thailand
Robert F Godec, US Ambassador to Thailand

สำหรับสถานการณ์ผู้ลี้ภัยในประเทศไทย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย ในวันผู้ลี้ภัยโลกว่า "ขอขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ประเทศไทยต้อนรับผู้ลี้ภัยหลายหมื่นคนมาเป็นเวลานานหลายสิบปี และบางครั้งกลายเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่ไทยก็ได้พยายามรับมือและทำสิ่งที่ถูกต้อง"

ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย กล่าวด้วยว่า "สหรัฐฯ ได้ให้การสนับสนุนต่อประเทศไทยในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัย รวมถึงกระบวนการตรวจสอบผู้ลี้ภัยที่เดินทางมาจากเมียนมาและผู้ที่อาศัยอยู่ในไทยมาระยะเวลาหนึ่ง ด้วยความร่วมมือกับรัฐบาลไทยและองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งสหรัฐฯ ยังคงทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ต่อไปเพื่อช่วยเหลือไทยในด้านการเปิดรับผู้ลี้ภัยที่หนีการจับกุม ความุรนแรง และต้องการการปกป้อง"

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG