ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมัชชาใหญ่ยูเอ็น มีมติปฏิเสธสหรัฐฯ เรื่องสถานะของ 'เยรูซาเล็ม'


ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิคกี้ เฮลลีย์ (Nikki Haley) กล่าวต่อบรรดาสมาชิกที่ประชุมใหญ่ของสหประชาชาติในวันพฤหัสบดีว่า

“สหรัฐฯ จะจดจำวันนี้เอาไว้ ว่าเป็นวันที่สหรัฐฯ ถูกโจมตีในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของสหประชาชาติ จากการกระทำที่สหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการแสดงออกถึงสิทธิของตนเองในฐานะประเทศที่มีอธิปไตย”

“และสหรัฐฯ ก็จะจดจำไว้เมื่อถึงเวลาที่สหรัฐฯ ถูกขอให้บริจาคเงินช่วยเหลือรายใหญ่ที่สุดให้กับสหประชาชาติ และก็จะจดจำเมื่อประเทศต่างๆ เข้ามาขอความช่วยเหลือ ทั้งในรูปของตัวเงิน หรืออิทธิพลอำนาจในทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศเหล่านั้น”

คำกล่าวของทูตสหรัฐฯ นิคกี้ เฮลลีย์ มีขึ้นหลังจาก ประเทศสมาชิกสหประชาชาติลงมติปฏิเสธ​คำประกาศของสหรัฐฯ ที่ยอมรับให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ในการลงมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติวันพฤหัสบดี มี 128 ประเทศออกเสียงคัดค้านอเมริกาในเรื่องนี้ รวมทั้ง ประเทศไทย

และมีประเทศที่งดออกเสียง 35 ประเทศ รวมถึงพันธมิตรสหรัฐฯ อย่างเช่น แคนาดา และฟิลิปปินส์ ส่วนประเทศที่ค้านมติสหประชาชาติ มี 9 ประเทศ รวมทั้ง สหรัฐฯ อิสราเอล กัวเตมาลา และ ฮอนดูรัส

การลงมติครั้งนี้ไม่มีผลผูกพัน แต่เป็นการส่งสัญญาณความไม่เห็นด้วยกับประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ ที่ประกาศให้เยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลไม่นานนี้ พร้อมเตรียมย้ายสถานทูตอเมริกันจากนครเทล อาวีฟ มาที่เยรูซาเล็ม

การลงมติครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก ที่ประชุมใหญ่สหประชาชาติได้รับคำร้องเรียนจากผู้แทนปาเลสไตน์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศกลุ่มอาหรับ

ซึ่งทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ กล่าวภายหลังจากทราบผลการลงมติว่า “ผู้ที่ออกความเห็นคัดค้านคำประกาศของสหรัฐฯ กำลังกลายเป็นหุ่นเชิดของปาเลสไตน์”

เมื่อวานนี้ ทูตสหรัฐฯ นิคกี้ เฮลลีย์ มีจดหมายเตือนส่งไปถึงทูตของประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 14 ประเทศ ว่า สหรัฐฯ จะจดรายชื่อผู้แทนทุกคนของทุกประเทศว่าลงมติให้ฝ่ายไหน ระหว่างการลงคะแนนในวันพฤหัสบดี ว่าจะรับรองหรือปฏิเสธการที่สหรัฐฯ ยอมรับเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทูตเฮลลีย์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะเฝ้าดูการลงมติครั้งนี้อย่างใกล้ชิด และจะขอดูรายชื่อประเทศที่ลงมติครั้งนี้ด้วย

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า มีหลายประเทศที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะโหวตคัดค้านจุดยืนของสหรัฐฯ เรื่องสถานะของเยรูซาเล็ม ซึ่งตนไม่แคร์ และนั่นจะทำให้สหรัฐฯ ประหยัดเงินได้มากทีเดียว

เมื่อวันจันทร์ สหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อคัดค้านร่างมติของสหประชาชาติ ที่ปฏิเสธการรับรองสถานะของเมืองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยทูตสหรัฐฯ นิคกี้ เฮลลีย์ บอกว่า ร่างมตินี้ถือเป็นการดูหมิ่นและสร้างความอับอายให้กับสหรัฐฯ และสหรัฐฯ จะไม่ยอมให้ประเทศไหนมาสั่งให้สถานทูตสหรัฐฯ ไปตั้งอยู่ที่ใดเด็ดขาด

(ผู้สื่อข่าว Margaret Besheer รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)​

XS
SM
MD
LG