ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทูตสหรัฐฯ เตือนสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ก่อนลงมติเรื่องสถานะ 'เยรูซาเล็ม'


Trump Niki Haley
Trump Niki Haley

ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิคกี้ เฮลลีย์ (Niki Haley) มีจดหมายเตือนส่งไปถึงทูตของประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 14 ประเทศ ว่า สหรัฐฯ จะจดรายชื่อผู้แทนทุกคนของทุกประเทศว่าลงมติให้ฝ่ายไหน ระหว่างการลงคะแนนในวันพฤหัสบดี ว่าจะรับรองหรือปฏิเสธการที่สหรัฐฯ ยอมรับเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทูตเฮลลีย์ กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะเฝ้าดูการลงมติครั้งนี้อย่างใกล้ชิด และจะขอดูรายชื่อประเทศที่ลงมติครั้งนี้ด้วย

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า มีหลายประเทศที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ แต่มีแนวโน้มที่จะโหวตคัดค้านจุดยืนของสหรัฐฯ เรื่องสถานะของเยรูซาเล็ม ในการลงมติในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตนไม่แคร์ และนั่นจะทำให้สหรัฐฯ ประหยัดเงินได้มากทีเดียว

เมื่อสองวันที่แล้ว สหรัฐฯ ใช้สิทธิ์วีโต้ คัดค้านร่างมติของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่ปฏิเสธการรับรองสถานะของเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล รวมถึงแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐฯ

ในที่ประชุมยูเอ็น มีเพียงนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ เป็นผู้ใช้สิทธิ์วีโต้หนึ่งเดียวกลางที่ประชุม คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี

ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ บอกว่า ร่างมตินี้ถือเป็นการดูหมิ่น และสร้างความอับอายให้กับสหรัฐฯ และสหรัฐฯจะไม่ยอมให้ประเทศไหนมาสั่งให้สถานทูตสหรัฐฯไปตั้งอยู่ที่ใด

การใช้สิทธิ์วีโต้ของสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่ 14 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เห็นชอบให้ร่างมติให้คงนโยบาย 2 State Solution หรือการที่ให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลได้รับการยอมรับเป็นรัฐ รวมทั้งให้เมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของทั้ง 2 ประเทศ

XS
SM
MD
LG