ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มตาลิบานโจมตีที่ทำการยูเอ็นในอัฟกานิสถาน


[FILE] The United Nations multi-agency compound near Herat, Afghanistan
[FILE] The United Nations multi-agency compound near Herat, Afghanistan

กลุ่มตาลิบานทำการโจมตีสถานที่ทำการขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในอัฟกานิสถาน ด้วยจรวดและปืน ในวันศุกร์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่งเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดอย่างน้อย 21 คน

ยูเอ็น ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า การโจมตีโดยระเบิดขับเคลื่อนด้วยจรวด หรือ อาร์พีจี (Rocket Propelled Grenade – RPG) และวิธีการกราดยิง ซึ่งเป้าไปยังบริเวณทางเข้าพื้นที่ซึ่งมีการทำสัญลักษณ์ไว้ชัดเจนว่าเป็นขององค์การสหประชาชาตินั้น เป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

เดบอราห์ ลิยงส์ หัวหน้าคณะให้ความช่วยเหลือของยูเอ็นในอัฟกานิสถาน และรองเลขาธิการของคณะผู้แทนพิเศษประจำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้ “เป็นเรื่องเลวร้าย” และขอประณาม(ด้วยถ้อยคำ) อย่างรุนแรงที่สุดด้วย

คำแถลงของยูเอ็น ยังย้ำด้วยว่า การโจมตีบุคลากรและทรัพยสินขององค์การสหประชาชาติเช่นนี้ “เป็นสิ่งที่กฎหมายระหว่างประเทศสั่งห้ามไว้ และอาจถูกพิจารณาว่าเป็นอาชญกรรมสงครามได้”

ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลิบานออกคำแถลงที่กล่าวว่า พื้นที่ปฏิบัติการของคณะให้ความช่วยเหลือของยูเอ็นในอัฟกานิสถาน ในเมืองเฮราต ของอัฟกานิสถานไม่ได้เผชิญภายคุกคามใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนั้น ซาบิอุเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลิบาน ทวีตข้อความออกมาที่ระบุว่า “เป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของพื้นที่ (ดังกล่าว) อาจตกเป็นเหยื่อลูกหลงการต่อสู้ เนื่องจากตัวสำนักงานนั้นอยู่ใกล้กับบริเวณที่มีการต่อสู้ ซึ่งหน่วยรบมูจาฮิดินได้เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้เรียบร้อยแล้ว”

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นับแต่ช่วงค่ำของวันพุธที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สู้รบมากมายเกิดขึ้นรอบๆ เมืองเฮราต และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอ้างในวันพฤหัสบดีว่า สามารถผลักดันกลุ่มตาลิบานให้ออกห่างจากพื้นที่เมืองไปได้แล้ว โดยการโจมตีที่เกิดขึ้นครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เหตุรุนแรงขยายตัวเข้ามาได้ถึงเมืองนี้ในรอบ 20 ปี

XS
SM
MD
LG