ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แฟนลูกหนังอังกฤษลุกต่อต้าน 6 สโมสรดังร่วม “ซูเปอร์ลีก”


Twelve of Europe's top football clubs launch a breakaway Super League
Twelve of Europe's top football clubs launch a breakaway Super League

บรรดาแฟนฟุตบอลของสโมสรใหญ่ในอังกฤษ 6 สโมสร พากันต่อต้านแนวคิดร่วมจัดตั้งลีกใหม่ของยุโรป ภายใต้ชื่อ “ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก” (European Super League) ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ในวงการกีฬาโลกอยู่ในขณะนี้

องค์กรตัวแทนผู้สนับสนุนทีมเชลซี, อาร์เซนอล, ท็อตแนมฮ็อตสเปอร์, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาแสดงความกังวลต่อการที่ 6 สโมสรดังกล่าวตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันซูเปอร์ลีก ซึ่งจะกลายเป็นลีกใหม่ของยุโรปที่รวบรวมทีมชั้นนำของยุโรปไว้ในลีกเดียวกัน

ตัวแทนแฟนทีมเชลซี เรียกเหตุการณ์นี้ว่า “การหักหลังขั้นสูงสุด” ขณะที่ตัวแทนผู้สนับสนุนทีมอาร์เซนอลทวีตว่าเป็น “จุดสิ้นสุดของสโมสรในฐานะสถาบันกีฬา” ส่วนตัวแทนแฟนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บอกว่า “ข้อเสนอนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และสร้างความตกตะลึงให้แก่สโมสรฟุตบอลต่าง ๆ”

ด้านองค์กรตัวแทนผู้สนับสนุนทีมท็อตแนมฮ็อตสเปอร์ มีแถลงการณ์เรียกร้องให้เจ้าของสโมสรล้มเลิกแนวคิดนี้ทันที ส่วนแฟนทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ กล่าวว่า ข้อเสนอจัดตั้งซูเปอร์ลีกมีแรงจูงใจจาก “ความโลภ” โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงความเป็นเกมกีฬาและประวัติศาสตร์ที่ยาวนานของแต่ละสโมสร

เมื่อวันอาทิตย์ สโมสรใหญ่ที่สุดของยุโรป 12 แห่ง ประกาศร่วมจัดตั้ง “ยูโรเปียน ซูเปอร์ลีก” ซึ่งนอกจากจะมี 6 ทีมดังจากอังกฤษแล้ว ยังมี 3 ทีมจากสเปน คือ บาร์เซโลนา, รีล มาดริด และ แอตเลติโก มาดริด และอีก 3 ทีมจากอิตาลี คือ เอซีมิลาน, อินเตอร์มิลาน และ ยูเวนตุส

ผู้ก่อตั้งซูเปอร์ลีกระบุว่า การแข่งขันจะใช้ระบบ 20 ทีม โดย 12 ทีมชั้นนำดังกล่าวจะได้สิทธิ์ร่วมแข่งโดยอัตโนมัติร่วมกับอีก 3 ทีมที่ยังไม่เปิดตัว ส่วนอีก 5 ทีมจะใช้ระบบคัดเลือกเพื่อชิงสิทธิ์เข้าแข่งขันในแต่ละฤดูกาล

เป้าหมายของซูเปอร์ลีก คือการแข่งขันกับรายการยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ซึ่งเป็นรายการแข่งขันใหญ่ที่สุดในระดับสโมสรของยุโรป และมีรายได้มากมายมหาศาลในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาพันธ์ฟุตบอลของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งนักการเมือง เช่น นายกรัฐมนตรีอังกฤษบอริส จอห์นสัน และประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาคร็อง ต่างมีแถลงการณ์ต่อต้านแนวคิดนี้ ขณะที่ทางสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ขู่ว่าจะตัดสิทธิ์สโมสรที่เข้าร่วมซูเปอร์ลีก จากการแข่งขันในทุกรายการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งจะห้ามนักฟุตบอลที่สังกัดสโมสรเหล่านั้นลงแข่งในนามทีมชาติของพวกเขาด้วย

XS
SM
MD
LG