ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะกรรมการ 'โตเกียวโอลิมปิก' เตรียมแบนกองเชียร์จากต่างประเทศ 


Tokyo Olympics
Tokyo Olympics

ผู้จัดงาน 'โตเกียวโอลิมปิก' ประเทศญี่ปุ่นและคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะห้ามไม่ให้แฟนกีฬาจากต่างประเทศเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาที่จะมีขึ้นในอีกสี่เดือนข้างหน้า

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่าคำประกาศดังกล่าวคาดว่าจะมีออกมาหลังจากที่มีการพบปะพูดคุยระหว่าง “5 ภาคี” ในวันเสาร์นี้ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ผู้จัดกีฬาโอลิมปิกญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่น รัฐบาลกรุงโตเกียว และคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล

เซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานคณะกรรมการจัดงานกรุงโตเกียว กล่าวในการแถลงข่าวในวันศุกร์ว่า ผู้คนกำลังรอฟังข่าวอย่างใจจดใจจ่อว่าคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกจะตัดสินใจอย่างไร เพื่อที่พวกเขาจะได้วางแผนขั้นตอนต่อไป ทางคณะกรรมการจึงต้องรีบตัดสินใจในเร็ววัน

Seiko Hashimoto, front left, president of the Tokyo Organizing Committee of the Olympic and Paralympic Games (Tokyo 2020), speaks as Andrew Parsons, back left, president of the International Paralympic Committee, and Tamayo Marukawa, minister for…
Seiko Hashimoto, front left, president of the Tokyo Organizing Committee of the Olympic and Paralympic Games (Tokyo 2020), speaks as Andrew Parsons, back left, president of the International Paralympic Committee, and Tamayo Marukawa, minister for…

ถึงแม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้ชะลอการตัดสินใจห้ามกองเชียร์จากต่างประเทศออกไป แต่นางฮาชิโมโตะได้สัญญาว่าจะมีการตัดสินใจออกมาก่อนที่จะมีการเริ่มวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในวันพฤหัสบดี จากเขตฟูกุชิมาทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

นางฮาชิโมโตะบอกว่าทั้งห้าภาคส่วนจะต้องเห็นชอบกับการตัดสินใจดังกล่าว ถึงแม้ว่าความเห็นของ IOC และ รัฐบาลญี่ปุ่น จะมีน้ำหนักมากกว่าความเห็นของภาคส่วนอื่น

สื่อมวลชนญี่ปุ่นได้อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อมาหลายสัปดาห์แล้วว่า คณะกรรมการการจัดงานโอลิมปิกได้ตัดสินใจห้ามไม่ให้กองเชียร์จากต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้ว แต่นางฮาชิโมโตะปฏิเสธที่จะยืนยันว่าข่าวดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่

ขณะนี้มีการจำหน่ายตั๋วชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้กับชาวญี่ปุ่นไปแล้ว 4.5 ล้านใบ และคาดว่ามีการขายตั๋วให้ผู้ที่อยู่ต่างประเทศไปแล้ว 1 ล้านใบ โดยก่อนหน้าที่จะมีการเลื่อนการจัดงานโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียวจากปีที่แล้วมาปีนี้ ทางผู้จัดบอกว่าจะมีตั๋วประมาณ 7.8 ล้านใบออกวางจำหน่าย

Greece Tokyo Torch Relay
Greece Tokyo Torch Relay

นายโตชิโร มูโตะ ซีอีโอของคณะกรรมการการจัดงานกรุงโตเกียว กล่าวว่า ผู้ที่อยู่ต่างประเทศที่ซื้อตั๋วไว้แล้วจะได้รับเงินคืน

คาดการณ์กันว่าการตัดสินใจห้ามไม่ให้มีผู้เข้าชมจากต่างประเทศ จะส่งผลกระทบต่องบดุลของคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกญี่ปุ่น ที่เคยคาดไว้ว่าจะสร้างรายได้จากการขายตั๋ว 800 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการขายตั๋วเป็นแหล่งรายได้ที่ใหญ่เป็นอันดับสามในการจัดงานกีฬาโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น โคทส์ สมาชิกของ IOC ที่ดูแลการเตรียมพร้อมของกรุงโตเกียว เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า อาจจะมีข้อยกเว้นบางประการให้กับแฟนกีฬาโอลิมปิกจากต่างประเทศ

ที่ผ่านมา เกิดความกังขาเป็นวงกว้างในประเทศว่าญี่ปุ่นจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้หรือไม่ โดยเฉพาะการอนุญาตให้แฟนกีฬาจากต่างประเทศเข้ามาร่วมชม ในระหว่างที่ยังมีการระบาดของโควิด-19

ญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ประมาณ 8,700 คน และถือว่าเป็นประเทศที่สามารถจัดการควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีกว่าหลายประเทศทั่วโลก

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะมีนักกีฬาเข้าร่วมประมาณ 15,400 คนจากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และคาดว่าหลายคนจะเดินทางเข้ามาหลังจากที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่มีการบังคับให้นักกีฬาต้องฉีดวัคซีนก่อนก็ตาม

XS
SM
MD
LG