ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลัง 'คุณปู่ยูเครน' ระดมอาสาสมัครอายุเกิน 60 สู้ศึกรัสเซีย!


สมาชิกหน่วยรบ Steppe Wolves ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครชายชาวยูเครนซึ่งส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี กำลังซ่อมแซมเครื่องยิงจรวด BM-21 Grad ที่เมืองซาปอริซห์เซีย เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2024 (รอยเตอร์)
สมาชิกหน่วยรบ Steppe Wolves ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครชายชาวยูเครนซึ่งส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี กำลังซ่อมแซมเครื่องยิงจรวด BM-21 Grad ที่เมืองซาปอริซห์เซีย เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2024 (รอยเตอร์)

โอเลกซานเดอร์ ทาราน ผู้บัญชาการวัย 68 ปี ผู้มีรหัสว่า "Grandpa" หรือ "คุณปู่" คือผู้นำกองกำลังปืนใหญ่เคลื่อนที่ซึ่งไม่ได้เป็นหน่วยทหารอย่างเป็นทางการของกองทัพยูเครน แต่เป็นอาสาสมัครสูงวัยที่เต็มใจหยิบอาวุธสู้รบกับทหารรัสเซีย

ทาราน คือผู้นำหน่วยรบที่ชื่อว่า Steppe Wolves ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครชายชาวยูเครนซึ่งส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งไม่สามารถสมัครเป็นทหารเกณฑ์ได้เพราะอายุมากเกินไป แต่ยังคงมีไฟในการจับปืนป้องกันประเทศ

กองกำลังคุณปู่ของทารานเคลื่อนที่อยู่หลังแนวหน้าในเมืองซาปอริซห์เซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน โดยรับผิดชอบเครื่องยิงจรวดแบบหลายลำกล้องเป็นหลัก และรับคำสั่งจากผู้บัญชาการในสนามรบ

พวกเขาอุทิศตนในการทำสงครามแม้ว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากกองทัพยูเครนก็ตาม

ทาราน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "พวกเราลุกขึ้นมาทำเช่นนี้ได้เพราะเงินบำนาญ"

กองกำลังของทารานได้รับเงินสนับสนุนจากการบริจาคเป็นหลัก และรวบรวมอาวุธที่ได้จากการโจมตีศัตรูจนล่าถอยไปหรือจากเชลยศึกที่ทหารแนวหน้าจับตัวได้

ทารานเล่าว่า หน่วยของเขาพยายามสมัครเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพยูเครนเพื่อได้รับการสนับสนุนทางทหาร โดยเฉพาะกระสุนปืนใหญ่ รวมทั้งเงินเดือนของสมาชิก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

โดยนอกจากชายในวัยเกษียณแล้ว หน่วยรบของเขายังมีชายฉกรรจ์อีกหลายคนที่ทางกองทัพบอกว่าไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นทหาร แต่ต้องการรบเพื่อชาติในสงครามที่กินเวลานานกว่าสองแล้ว

เวลานี้ รัสเซียกำลังรบกินแดนเข้ามาทางตะวันออก ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า ยูเครนไม่มีกำลังทหารเพียงพอต้านทางการรุกรานของรัสเซียได้อีก

เมื่อต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ตัดสินใจอนุมัติมาตรการใหม่ที่อนุญาตให้มีการเรียกกำลังสมทบเพิ่มเติมได้ และเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่เลี่ยงการเกณฑ์ทหาร รวมทั้งลดอายุของผู้ที่ถูกเรียกตัวเกณฑ์ทหารจาก 27 ปีเป็น 25 ปี

อย่างไรก็ตาม ทาราน ผู้บัญชาการทหารวัย 68 ปี ผู้มีรหัสว่า "คุณปู่" บอกว่ามาตรการดังกล่าวนั้นไม่มีผลอันใดหากใจไม่สู้ ในทางกลับกัน "สำหรับคนที่อยากจะสู้ เขาสามารถปฏิบัติภารกิจและทำลายฝ่ายศัตรูได้ถึง 100 ปี"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG