ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเร่งยึดคืนเมืองท่าเคอร์ซอน-รัสเซียโจมตีฐานที่มั่นสุดท้ายยูเครนในฝั่งตะวันออก


Russia's attack on Ukraine continues, in Donetsk region
Russia's attack on Ukraine continues, in Donetsk region

ยูเครนเดินหน้าตอบโต้กองทัพรัสเซียในวันอาทิตย์ หวังยึดคืนพื้นที่รอบเมืองท่าเคอร์ซอน ทางตอนใต้ของยูเครน ขณะที่กองทัพรัสเซีย ระดมโจมตีเป้าหมายทางตะวันออกของยูเครน ในความพยายามยึดครองเมืองเซเวโรดอแนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในการควบคุมของยูเครน ในเขตปกครองลูฮันสก์

กองทัพยูเครน ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ถึงแผนการเคลื่อนพลไปยังเคอร์ซอนในวันอาทิตย์ เพื่อหวังยึดคืนพื้นที่ดังกล่าวกลับคืนมาจากรัสเซีย โดยเมืองเคอร์ซอน เมืองท่าทางตอนใต้ของยูเครน ทำหน้าที่เป็นฐานทัพสำหรับกองกำลังรัสเซีย และเป็นเมืองใหญ่เมืองแรกที่ตกอยู่ในการควบคุมของรัสเซีย ในช่วงที่กองทัพรัสเซียเข้ายึดพื้นที่ทางเหนือของแหลมไครเมียเมื่อกว่า 3 เดือนก่อน

ทางการยูเครน ส่งสัญญาณมาหลายสัปดาห์ว่าจะเปิดฉากตอบโต้รัสเซีย เพื่อยึดคืนพื้นที่การควบคุมเมืองเคอร์ซอน และพยายามตัดช่องทางจัดส่งเสบียงของรัสเซียผ่านแม่น้ำดนิโปร และว่าการโจมตีดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยอาวุธจากชาติตะวันตกมากขึ้นกว่านี้

ขณะเดียวกันในฝั่งตะวันออกของยูเครน เมืองเซเวโรดอแนตสก์ กำลังเป็นพิกัดสำคัญในสายตาของกองทัพรัสเซียตอนนี้ และถูกระดมโจมตีอย่างหนัก ซึ่งผู้ว่าการเขตปกครองลูฮันสก์ ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า กองทัพรัสเซียได้เข้าถึงเมืองเซเวโรดอแนตสก์แล้ว

ด้านกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า หากรัสเซียสามารถยึดเมืองนี้ได้ รัฐบาลเครมลินอาจถือเป็นความสำเร็จทางการเมืองที่มีความสำคัญ

ในวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เดินทางออกจากกรุงเคียฟ เพื่อพบปะกับกองกำลังยูเครนในเมืองคาร์คิฟ ในภารกิจที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักของผู้นำยูเครน เพื่อเน้นย้ำถึงความสำเร็จของรัฐบาลยูเครนในการขับไล่กองทัพรัสเซียออกจากเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศได้ แม้ว่าราว 31% ของพื้นที่ในเมืองคาร์คิฟตอนนี้ยังอยู่ในการควบคุมของกองทัพรัสเซียก็ตาม

ปธน.เซเลนสกี ได้กล่าวขอบคุณกองกำลังยูเครนในพื้นที่ ที่เสี่ยงชีวิตเพื่อประเทศชาติและประชาชนยูเครนทุกคน และปกป้องเอกราชของประเทศ และเมื่อวันเสาร์ ปธน.ยูเครน ได้กล่าวด้วยว่า อาวุธเพิ่มเติมมีความสำคัญในการป้องกันแคว้นดอนบาส "อันยากสุดจะพรรณนา"

ขณะที่กองทัพรัสเซีย ระบุว่า ได้ยึดเมืองลีแมน อันเป็นศูนย์กลางการขนส่งระบบรางในเขตปกครองดอแนตสก์ไว้ได้ โดยเมืองนี้อยู่ห่างจากเมืองเซเวโรดอแนตสก์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายในการควบคุมของยูเครน ในเขตปกครองลูฮันสก์ ไปราว 40 กิโลเมตร และว่าการยึดเมืองนี้จะเป็นสัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมของสงครามครั้งนี้ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันในประเด็นดังกล่าว

นอกจากนี้ ในวันเสาร์ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียง ‘เซอร์คอน’ ซึ่งเดินทางได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร และเข้าโจมตีเป้าหมายได้สำเร็จ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG