ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครน ย้ำ สามารถรุกคืบเข้าเมืองคาร์คิฟสำเร็จ


Ukrainian troops stand at the Ukraine-Russia border in what was said to be the Kharkiv region
Ukrainian troops stand at the Ukraine-Russia border in what was said to be the Kharkiv region

รัฐบาลยูเครนประกาศในวันจันทร์ว่า กองกำลังของตนสามารถต้านกองทัพรัสเซียที่รุกคืบเข้ามาในแคว้นคาร์คิฟ จนสามารถผลักดันผู้รุกรานให้ถอยร่นไปจนถึงพรมแดนรัสเซียสำเร็จแล้ว

กระทรวงกลาโหมยูเครนโพสต์คลิปวิดีโอที่มีการบรรยายว่าเป็น ภาพขณะที่กองกำลังทหารของตนที่ประชิดชายแดนรัสเซียอยู่ โดยมีนายทหารนายหนึ่งบอกกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ว่า “เราอยู่ที่นี่แล้ว”

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กองทหารยูเครนได้เคลื่อนพลไปอยู่ในรัศมี 3-4 กิโลเมตรจากแนวชายแดนของรัสเซียแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า หลังจากสามารถผลักดันกองทัพรัสเซียที่รุกเข้ามาในคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 2 ของยูเครน ได้สำเร็จแล้ว กองทัพยูเครนยังได้ยึดคืนพื้นที่ในแคว้นดังกล่าว และทำการขับไล่ผู้รุกรานจากรัสเซียออกจากบริเวณเมืองอิซยุม (Izyum) ในขณะที่ กองทัพของเครมลินกำลังมุ่งความสนใจของตนไปที่แคว้นดอนบาส ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ อยู่

มิไคโล โพโดลยัก ที่ปรึกษาของปธน.เซเลนสกี ทวีตข้อความออกมาในวันจันทร์ว่า “เครมลินฝันที่จะยึดครองเคียฟ คาร์คิฟ และโอเดสซา และก็อย่างน้อย เขตปกครองดอแนตสก์และลูฮันสก์ ... แต่บัดนี้ กองทหารรัสเซียพุ่งสรรพกำลังไปยังเขตปกครองลูฮันสก์ เนื่องจากขาดกำลังพล และเราก็จะเดินหน้าจัดการกับพวกเพ้อพกหลงยุคจักรวรรดินิยมต่อไปและทำให้มอสโกประจักษ์ต่อความเป็นจริงด้วย

เมื่อช่วงดึกของคืนวันอาทิตย์ ปธน.เซเลนสกี ระบุในการแถลงผ่านระบบวิดีโอคอลล์ว่า ยูเครนกำลังเตรียมตัวรับมือกับการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซียในแคว้นดอนบาสและทางภาคใต้ของประเทศ พร้อมระบุว่า “กลุ่มผู้ยึดครองยังไม่ต้องการจะยอมรับว่า พวกเขาเจอทางตันแล้ว และ ‘ปฏิบัติการพิเศษ’ ที่อ้างมานั้นล้มคว่ำไปแล้ว”

ส่วนที่กรุงวอชิงตัน เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงหลาโหมรายงานว่า มีการยิงปืนใหญ่เข้าถล่มเขตปกครองดอแนตสก์อย่างหนักในวันจันทร์ และระบุว่า ยังไม่มีรายละเอียดว่า ทหารรัสเซียนั้นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ แต่ที่แน่ชัดคือ ยังมีการสูญเสียอาวุธยุทโธปกรณ์อยู่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ พันธมิตรชาติตะวันตกยังคงนำส่งอาวุธต่าง ๆ ให้กับกองกำลังยูเครนอยู่ตลอด โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงตั้งแต่วันอาทิตย์นั้น มีการนำส่งจาก 7 ชาติรวมกันแล้วถึง 10 เที่ยว

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG