ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนยังไม่จบในสมรภูมิบาคห์มุตหลังรัสเซียประกาศชัยชนะ


Ukrainian servicemen stand near the Ukraine-Russia border in Kharkiv region
Ukrainian servicemen stand near the Ukraine-Russia border in Kharkiv region

กองทัพยูเครนยังเดินหน้าปฏิบัติทางทหารบริเวณริมฝั่งตะวันตกของบาคห์มุต หลังรัสเซียประกาศชัยชนะในสมรภูมิดังกล่าวไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

ผู้บัญชาการกองพันที่ 225 ของกองพลป้องกันดินแดนคาร์คิฟที่ 127 ในคาร์คิฟ โอเล็ก เชอร์เยฟ กล่าวกับเอพีว่าทหารยูเครนยังคงปักหลักและเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้และรุกคืบเข้าไปจากทางฝั่งตะวันตกของบาคห์มุต

ในวันเสาร์ ที่ดนิโปรทางตอนกลางยูเครน มีรายงานเด็กหญิงวัย 2 ขวบเสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บอีก 22 คน ซึ่ง 5 คนในนั้นเป็นเด็ก จากเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธรัสเซียในเมืองดังกล่าว ตามการเปิดเผยของเซอร์ฮีย์ ไลแซก ผู้ว่าการเมืองดนิโปรที่เปิดเผยผ่านเทเลแกรม แต่ทางรอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันเหตุโจมตีในพื้นที่ดังกล่าวได้ รวมทั้งไม่มีการตอบรับใด ๆ จากฝั่งรัฐบาลมอสโกออกมา

People take shelter inside a metro station during an overnight Russian missile attack in Kyiv
People take shelter inside a metro station during an overnight Russian missile attack in Kyiv

อีกด้านหนึ่งในรายงานการตรวจสอบสภาพของศูนย์ดูแลผู้ประสบภัย 1,078 แห่ง ที่ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกีสั่งการให้จัดเตรียมไว้ พบว่ามี 122 แห่งที่อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ และ 359 แห่งไม่พร้อมสำหรับการใช้งาน ตามการเปิดเผยของรัฐมนตรีอุตสาหกรรมยเครน โอเล็กซานเดอร์ คาไมชิน

การสั่งตรวจสอบศูนย์ดูแลผู้ประสบภัยในยูเครน เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ หลังจากมีรายงานชาวยูเครน 3 คนเสียชีวิตที่กรุงเคียฟเมืองหลวงยูเครน ระหว่างที่พวกเขาพยายามจะเข้าไปที่ศูนย์ดูแลผู้ประสบภัยที่ปิดล็อคอยู่ ในช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดีที่รัสเซียเริ่มโจมตีทางอากาศ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจในการรับมือของปธน.เซเลนสกี

สถานการณ์ในรัสเซีย กระทรวงกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทางการท้องถิ่นของรัสเซียเดินหน้าบังคับใช้ “กฎหมายในภาวะสงคราม” อย่างเคร่งครัด โดยกำหนดให้การแสดงสัญลักษณ์ใด ๆ ที่มีสีฟ้าและสีเหลืองถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย เพราะเป็นการแสดงการสนับสนุนยูเครน

เบื้องต้นมีรายงานผู้คนในรัสเซียถูกควบคุมตัวด้วยกฎหมายดังกล่าวแล้ว 1 คนที่สวมเสื้อแจ็กเก็ตสีฟ้าและสีเหลือง และมีการควบคุมตัวผู้คนจำนวนหนึ่งเนื่องจากมีธงสีฟ้าและสีเหลืองในครอบครอง ก่อนที่ภายหลังจะพบว่าเป็นสีสัญลักษณ์ของกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียเอง

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG