ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยืนยัน ‘ไม่มีข้อตกลงหยุดยิง’ หากรัสเซียไม่ถอนทัพ


Servicemen of the newly created National Guard unit train in the Kharkiv region, Ukraine, June 1, 2023.
Servicemen of the newly created National Guard unit train in the Kharkiv region, Ukraine, June 1, 2023.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า จะไม่มีการหยุดยิงในสงครามยูเครน ถ้าไม่นั่นไม่ใช่เงื่อนไขส่วนหนึ่งของข้อตกลงสันติภาพที่ “เป็นธรรมและถาวร” ซึ่งรวมความถึงการถอนกำลังของรัสเซียออกจากอาณาเขตของยูเครนด้วย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศยืนยันจุดยืนดังกล่าวระหว่างเยือนฟินแลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ โดยมีการระบุด้วยว่า “การหยุดยิงที่เพียงแค่คงไว้ซึ่งเส้นแนว[การรบ] ดังที่เป็นอยู่” และเปิดทางให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เดินหน้ารวบรวมอาณาเขตที่กองทัพมอสโกยึดมา “ไม่ใช่สันติภาพที่เป็นธรรมและถาวร” ทั้งยังเป็นการส่งสารที่ผิด ๆ ไปยังมอสโกและ “ผู้ที่อาจทำการรุกรานผู้อื่นทั่วโลก” ด้วย

US Secretary of State Antony Blinken visiting Helsinki
US Secretary of State Antony Blinken visiting Helsinki

บลิงเคน กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ จะช่วยส่งเสริมความพยายามสร้างสันติของประเทศอื่น ๆ ตราบเท่าที่ประเทศเหล่านั้นสนับสนุนและเคารพกฎบัตรขององค์การสหประชาชาติและอธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดนและอิสรภาพของยูเครน

ในส่วนของสถานการณ์การสู้ที่ดำเนินมากว่าปีนั้น กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ในวันศุกร์ว่า ระบบป้องกันทางอากาศยานของตนได้ยิงขีปนาวุธ 15 ลูกและโดรน 21 ลำที่รัสเซียส่งมาโจมตีกรุงเคียฟตกไปทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ยูเครนยังเปิดเผยด้วยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเศษซากของขีปนาวุธและโดรนที่ถูกยิงตกอย่างน้อย 2 คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุในรายงานข่าวกรองที่ออกมาในวันศุกร์ว่า รัสเซียน่าจะกำลังเผชิญกับ “ภาวะยากลำบากเฉียบพลัน” ที่จะต้องตัดสินใจว่า ควรเสริมกำลังป้องกันพรมแดนของตน หรือส่งกำลังไปเสริมทัพในพื้นที่ของยูเครนที่ตนควบคุมอยู่

และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานที่ว่า ประชาชนที่พยายามหาที่หลบภัยในที่หลบภับแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟพบว่า จุดดังกล่าวถูกปิดไป โดยกล่าวว่า “มันเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เป็นหน้าที่ที่เฉพาะเจาะจงมาก ที่จะทำให้แน่ใจว่า จุดหลบภัยทั้งหมดพร้อมใช้งานและเปิดให้ประชาชนเข้าถึงได้ตลอดเวลา”

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “ถ้าหากการทำหน้าที่ดังกล่าว[ของเจ้าหน้าที่]ในพื้นที่ประสบความล้มเหลว มันก็เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของหน่วยงานรักษากฎหมาย” ที่จะนำผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ “เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

และเพราะวันพฤหัสบดีที่ 1 ของเดือนมิถุนายนเป็นวันเด็กสากลของหลายประเทศ ปธน.เซเลนสกี ระบุในการแถลงข่าวรายวันว่า “แต่แม้ในวันนี้ ... รัฐผู้ก่อการร้ายก็ยังคงพรากชีวิตของเด็กชาวยูเครนคนหนึ่งไป”

คำกล่าวของผู้นำยูเครนมีออกมาหลังเกิดเหตุการณ์โจมตีก่อนรุ่งสางโดยขีปนาวุธของรัสเซียที่ยิงเข้ามาในกรุงเคียฟ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายโดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ขณะที่ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 คน ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ยูเครน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG