ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอกอัครราชทูตอิตาลีเสียชีวิตระหว่างการโจมตีของกลุ่มแข็งข้อรัฐบาลคองโก


DR CONGO UNREST REBELS World Food Programme convoy vehicle truck car DRC WFP
DR CONGO UNREST REBELS World Food Programme convoy vehicle truck car DRC WFP

กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีรายงานว่า เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำคองโก ลูกา แอตตานาซิโอ (Luca Attanasio) เสียชีวิตในการโจมตีโดยกลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลคองโก ขณะเดินทางไปกับขบวนรถของสหประชาชาติ เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการสร้างความมั่นคง

Italy's ambassador to the Democratic Republic of Congo, Luca Attanasio.
Italy's ambassador to the Democratic Republic of Congo, Luca Attanasio.


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีเกิดขึ้นบริเวณอุทยานแห่งชาติวิรังก้าทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โดยเชื่อว่าเป็นความพยายามลักพาตัวโดยกลุ่มติดอาวุธ

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (World Food Program - WFP) ระบุว่า นอกจากเอกอัครราชทูตแอตตานาซิโอแล้ว ยังมีผู้เสียชีวิตอีกสองราย และบาดเจ็บอีกหลายราย

โฆษกสหประชาชาติกล่าวกับวีโอเอว่า ผู้เสียชีวิตสองรายนั้นคือพลเมืองอิตาลีหนึ่งราย และชาวคองโกซึ่งเป็นคนขับรถของ WFP อีกหนึ่งราย

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้

แถลงการณ์ของ WFP ระบุว่า รถของ WFG สองคันที่มีเอกอัครราชทูตแอตตานาซิโอโดยสารไปด้วย ถูกโจมตีขณะกำลังเดินทางจากเมืองโกมาไปยังโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองรัตชูรูซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากโครงการอาหารโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ลุยจิ ดิ ไมโอ มีแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตแอตตานาซิโอ และขอให้มีการสืบสวนเหตุการณ์นี้ทันที

บริเวณตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบของหลายกลุ่มเป็นเวลานานกว่า 20 ปี โดยสหประชาชาติพยายามที่จะสร้างสันติภาพในแถบนี้ในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา

กลุ่มติดอาวุธที่มีการเคลื่อนไหวมากที่สุดในแถบนี้คือกลุ่ม Allied Democratic Forces ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวอูกานดาที่ต้องการนำกฎหมายอิสลามมาใช้ปกครองพื้นที่ดังกล่าว และได้โจมตีใส่เป้าหมายต่าง ๆ รวมทั้งลักพาตัวและสังหารชาวบ้านหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG