ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้ ‘รถยนต์ไร้คนขับ’ ขึ้นวิ่งบนมอเตอร์เวย์


Britain Autonomous Vehicles
Britain Autonomous Vehicles
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00


รัฐบาลกรุงลอนดอนประกาศอนุมัติให้ รถยนต์ไร้คนขับ ขึ้นวิ่งบนเส้นทางมอเตอร์เวย์ด้วยความเร็วต่ำได้แล้ว ทำให้อังกฤษกลายมาเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดไฟเขียวให้กับการใช้เทคโนโลยียานยนต์ใหม่นี้ได้

คำประกาศของรัฐบาลอังกฤษที่มีออกมาในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะมีผลให้รถประเภทดังกล่าวออกมาวิ่งบนถนนสาธารณะได้จริงภายในสิ้นปีนี้แล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมของอังกฤษเปิดเผยว่า คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกำลังดูรายละเอียดเพื่อปรับปรุงตัวบทกฎหมายควบคุมทางหลวงของประเทศ เพื่อให้การใช้รถยนต์ไร้คนขับมีความปลอดภัย โดยเริ่มต้นที่การติดตั้งระบบ Automated Lane Keeping Systems (ALKS) หรือระบบการบังคับให้รถวิ่งภายในเลนของตนโดยอัตโนมัติ ซึ่งใช้ตัวเซนเซอร์และโปรแกรมซอฟท์แวร์มากำกับการวิ่งของรถยนต์ไร้คนขับ ที่จะช่วยให้ยานพาหนะประเภทนี้สามารถเร่งความเร็วและแตะเบรคเพื่อหยุดได้โดยไม่ต้องพึ่งคนขับ

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การใช้ระบบ ALKS นี้จะจำกัดอยู่แค่บนถนนมอเตอร์เวย์เท่านั้น และควบคุมความเร็วไว้ไม่ให้เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วย

การดำเนินแผนการนี้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลอังกฤษที่ต้องการเป็นผู้นำการใช้เทคโนโลยีไร้คนขับของโลก และกระทรวงคมนาคมเองคาดการณ์ไว้ว่า ราว 40 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ในอังกฤษจะเป็นรถที่มีเทคโนโลยีนี้ภายในปี ค.ศ. 2035 ซึ่งหมายถึงโอกาสการสร้างงานในตำแหน่งที่ใช้ทักษะมากถึง 38,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี บรรดาบริษัทประกันทั้งหลายเตือนว่า เป้าหมายดังกล่าวของรัฐบาลอังกฤษอาจกลายมาเป็นปัญหาในอนาคต หากผู้ผลิตรถยนต์และหน่วยงานกำกับดูแลไม่ลงรายละเอียดข้อจำกัดการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในเวลานี้ให้ชัดเจนโดยเร็ว

XS
SM
MD
LG