ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เดมเลอร์ - เวย์โม' จับมือพัฒนารถกึ่งบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติ


Waymo Launching Self-Driving Semi Truck Pilot Program In Atlanta (Copyright to Waymo)
Waymo Launching Self-Driving Semi Truck Pilot Program In Atlanta (Copyright to Waymo)
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรถยนต์ เดมเลอร์ เอจี (Daimler AG) จากเยอรมนี จับมือกับบริษัท เวย์โม (Waymo) ของ อัลฟาเบ็ท (Alphabet Inc) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อพัฒนารถกึ่งบรรทุกแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ภายใต้ความร่วมมือนี้ เวย์โมจะติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมรถบรรทุกคลาส 8 รุ่น Freightliner Cascadia ของเดมเลอร์ ซึ่งรถบรรทุกคลาส 8 นี้ รวมถึงรถกึ่งบรรทุกและรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ต่าง ๆ ที่สามารถบรรทุกได้มากกว่า 15,000 กก.

ถือเป็นความพยายามล่าสุดในการผลักดันให้มีรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติบนท้องถนน เพื่อลดการพึ่งพามนุษย์ในการขับยานพาหนะขนาดใหญ่เหล่านั้น แม้ทางซีอีโอของเวย์โม ได้ยืนยันระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอออนไลน์ว่า คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสามารถพัฒนาระบบควบคุมรถบรรทุกอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์แบบและสามารถได้จริง

ที่ผ่านมา เวย์โมซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทกูเกิล (Google) ได้พยายามพัฒนารถยนต์อัตโนมัติของตัวเองมานานกว่า 10 ปี รวมทั้งโครงการพัฒนารถแท็กซี่แบบควบคุมตัวเอง หรือ robo-taxi

และนอกจากเดมเลอร์แล้ว มีบริษัทรถยนต์อีกหลายบริษัทในสหรัฐฯ และยุโรป ที่พยายามผลิตรถบรรทุกขับเคลื่อนอัตโนมัติออกสู่ตลาดก่อนคู่แข่ง รวมถึง บริษัทเทสลา (Tesla) โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) และ วอลโว (Volvo)

XS
SM
MD
LG