ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศล่าผู้สังหาร David Haines คนอังกฤษที่ถูกกลุ่ม ISIL ตัดศีรษะรายล่าสุด


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00
Direct link

นายกรัฐมนตรี David Cameron กล่าวยกย่อง David Haines ว่าเป็นวีรบุรุษของอังกฤษ และกล่าวว่า การที่ชาวอังกฤษ ซึ่งทำงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ถูกลักพาตัวไปและถูกพวก ISIL สังหารอย่างโหดร้ายทารุณ เป็นคำอธิบายอย่างสรุปได้ว่า คนกลุ่มนี้เป็นคนอย่างไร

David Haines ถูกลักพาตัวไปในประเทศซีเรียในปีที่แล้ว และถูกกลุ่มชาวมุสลิมฝักใฝ่ความรุนแรงที่ตัดศีรษะคนอเมริกันไปแล้วสองคนก่อนหน้านี้ ควบคุมตัวไว้

กลุ่มดังกล่าวเผยแพร่วิดีทัศน์ออกมาเมื่อวันเสาร์ที่แสดงให้เห็นการฆาตกรรม David Haines ในลักษณะเดียวกับที่คนอเมริกันสองคนถูกสังหารไปก่อนหน้านั้น ในครั้งนี้ บุคคลที่เป็นผู้สังหาร David Haines กล่าวว่า คนอังกฤษต้องชดใช้การกระทำของนายกรัฐมนตรี Cameron ที่ให้คำมั่นว่าจะให้อาวุธแก่นักรบชาว Kurd หรือ Peshmerga เพื่อต่อสู้กับกลุ่ม ISIL

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษกล่าวว่า ดูเหมือนว่าวิดีทัศน์ดังกล่าวจะเป็นของจริง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวไว้ด้วยว่า David Haines ซึ่งมีลูกเล็กสองคน ถูกสังหารอย่างโหดร้ายทารุณในนามของศาสนาอิสลามโดยกลุ่มองค์กรที่เป็นตัวอย่างของความชั่วร้าย

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า คำกล่าวอ้างของกลุ่มดังกล่าวว่าเป็นการกระทำในนามของศาสนา เป็นเรื่องเหลวไหล เพราะศาสนาอิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติภาพ และว่าคนเหล่านี้มิใช่มุสลิม แต่เป็นอสุรกาย

นายกรัฐมนตรีของอังกฤษยังได้กล่าวไว้ด้วยว่า เพราะว่ากลุ่ม ISIL เป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่หลวงทั่วทั้งตะวันออกกลาง จึงจะต้องเอาชนะกลุ่มนี้ให้ได้ด้วยยุทธศาสตร์ต่อต้านการก่อการร้ายที่กว้างขวางครอบคลุมและยั่งยืน ซึ่งนักวิเคราะห์ตีความคำพูดของผู้นำของอังกฤษว่าเป็นการส่งสัญญาณที่แข็งขันที่สุดว่า ทางการทหารของอังกฤษอาจเพิ่มบทบาทในการดำเนินการดังกล่าวมากกว่าการให้อาวุธและการฝึกอบรมนักรบชาว Kurd เท่านั้น

David Haines ทำงานบรรเทาทุกข์ช่วยผู้ประสบภัยมาแล้วในหลายประเทศ รวมทั้งในช่วงสงครามกลางเมืองในลิเบีย เมื่อเขาถูกจับตัวไปในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เขากำลังทำงานให้กับองค์กร ACTED ซึ่งองค์กรเอกชนที่ไม่หวังผลกำไร อยู่ในซีเรีย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG