ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ ISIS มีขีดความสามารถในการรบและทรัพยากรด้านการเงินสูงกว่าอัลไคด้า


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:18 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์เตือนด้วยว่า ISIS เป็นความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่สุดด้านสงครามศาสนาระหว่างประเทศตั้งแต่เหตุการณ์ 11 กันยายนเป็นต้นมา

การเพิ่มอิทธิพลและการขยายการครอบครองพื้นที่อย่างรวดเร็วทางตอนเหนือของอิรักและทางตะวันออกของซีเรียโดยกลุ่ม ISIS ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่หลายประเทศรวมทั้งกลุ่มก่อการร้ายอัลไคด้าคาดไม่ถึง แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่ากลุ่ม ISIS นี้มีปฏิบัติการและพลพรรคจำนวนมากอยู่ทั้งในอิรักและซีเรียก่อนที่สหรัฐฯ จะถอนกำลังออกจากอิรักเสียด้วยซ้ำ

นักวิเคราะห์ของบริษัทด้านความมั่นคง CAERUS ก็ชี้ว่ากลุ่ม ISIS นี้มีขีดความสามารถทางทหาร สามารถควบคุมพื้นที่ และมีทรัพยากรด้านการเงินสูง และนับเป็นภัยคุกคามที่น่าวิตกกว่ากลุ่มอัลไคด้ามาก โดยประมาณว่ากลุ่ม ISIS ซึ่งใช้วิธีลักพาตัวและเรียกค่าไถ่นี้มีทรัพยากรด้านการเงินอยู่มากถึงกว่าห้าแสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของ Atlantic Council กล่าวว่า การที่กลุ่ม ISIS ถูกตีโต้จนต้องถอยร่นจากการเข้ายึดเขื่อนโมซูลของอิรักนับเป็นความพ่ายแพ้ทางทหารอย่างสำคัญ และจะทำให้กลุ่มดังกล่าวเริ่มเสียความสนับสนุนจากประชาชนในประเทศอื่นๆ ได้

นักวิเคราะห์ยังเตือนด้วยว่าการที่กลุ่ม ISIS สามารถยึดพื้นที่ในประเทศอิรักและซีเรียไว้ได้หมายถึงว่าทั้งสองประเทศนี้จะไม่มีโอกาสกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกเพราะพื้นที่ได้ถูกแบ่งการควบคุมออกเป็นเสี่ยงๆ และว่ากลุ่ม ISIS นับเป็นความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่สุดด้านสงครามศาสนาระหว่างประเทศตั้งแต่เหตุการณ์ก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 เป็นต้นมา

XS
SM
MD
LG