ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษอนุมัติขายชิ้นส่วนเรือดำน้ำให้ไต้หวันเพิ่ม เสี่ยงทำจีนขุ่นเคือง


TAIWAN-CHINA/SUBMARINES
TAIWAN-CHINA/SUBMARINES

อังกฤษอนุมัติการขายชิ้นส่วนและเทคโนโลยีเรือดำน้ำให้ไต้หวันเพิ่มเมื่อปีที่แล้วภายใต้นโยบายยกระดับศักยภาพของกองทัพเรือไต้หวัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ตามรายงานของรอยเตอร์

มูลค่าของใบอนุญาตส่งออกชิ้นส่วนและเทคโนโลยีของเรือดำน้ำที่อังกฤษขายให้กับไต้หวัน เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่ามูลค่าใบอนุญาตของช่วง 6 ปีก่อนหน้านั้นรวมกัน อ้างอิงจากข้อมูลของรัฐบาลอังกฤษที่สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมมาวิเคราะห์

ทางกระทรวงการต่างประเทศจีนมีแถลงการณ์ว่า "หากข้อมูลนี้เป็นความจริงจะถือเป็นการละเมิด 'หลักการจีนเดียว' บ่อนทำลายอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน และทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในบริเวณช่องแคบไต้หวัน"

แถลงการณ์ของจีนบอกด้วยว่า "จีนเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อเรื่องนี้และขอต่อต้านอย่างหนักแน่น" พร้อมขอให้อังกฤษ "หลีกเลี่ยงการสนับสนุนทางทหารให้แก่ทางการไต้หวัน"

Visitors take photo of a proposed model of Taiwanese first domestically manufactured submarine at a booth of China Shipbuilding Corporation (CSBC) during International Maritime and Defense Industry Exposition in Kaohsiung, Taiwan September 16, 2016.
Visitors take photo of a proposed model of Taiwanese first domestically manufactured submarine at a booth of China Shipbuilding Corporation (CSBC) during International Maritime and Defense Industry Exposition in Kaohsiung, Taiwan September 16, 2016.

ที่ผ่านมา อังกฤษมิได้ยอมรับไต้หวันในฐานะประเทศ และไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับรัฐบาลไทเป แต่ก็มีสำนักงานที่ทำหน้าที่คล้ายกับสถานทูตของอังกฤษในไต้หวัน และยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศเอาไว้

โฆษกของรัฐบาลอังกฤษมีแถลงการณ์ว่า "อังกฤษได้อนุมัติใบอนุญาตส่งออกสินค้าควบคุมบางอย่างแก่ไต้หวันมานานแล้วโดยพิจารณาเป็นกรณีไป และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่นำมาใช้ควบคุมการส่งออกอาวุธและสินค้าบางประเภท" พร้อมยืนยันว่าอังกฤษสนับสนุนการจัดการประเด็นไต้หวันอย่างสันติผ่านการเจรจาระหว่างสองประเทศข้ามช่องแคบไต้หวัน โดยไม่มีการใช้กำลัง

เจ้าหน้าที่อังกฤษผู้ไม่เปิดเผยชื่อ เชื่อว่าใบอนุญาตส่งออกที่เพิ่มขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในฝั่งไต้หวัน และยังแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของอังกฤษในการสนับสนุนไต้หวันด้วย ขณะที่สมาชิกรัฐสภาผู้หนึ่งกล่าวว่า การอนุญาตให้มีการส่งออกสินค้าควบคุมเหล่านั้นเป็นเหมือนการ "เปิดไฟเขียว" ให้ไต้หวันมีอาวุธที่ดีขึ้น

ข้อมูลจากสำนักงานควบคุมการส่งออก (Export Control Organisation) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ ชี้ว่า รัฐบาลอังกฤษอนุมัติใบอนุญาตส่งออกให้แก่ไต้หวัน 25 ฉบับในช่วง 9 เดือนแรกของปีค.ศ. 2022 ภายใต้หมวดหมู่ "ชิ้นส่วนเรือดำน้ำ" และ "เทคโนโลยีสำหรับเรือดำน้ำ"

Taiwanese Hai Lung-class submarine (SS-794) is seen at a navy base in Kaohsiung, Taiwan, March 21, 2017.
Taiwanese Hai Lung-class submarine (SS-794) is seen at a navy base in Kaohsiung, Taiwan, March 21, 2017.

ทั้งนี้ ข้อมูลมิได้ระบุว่าบริษัทใดที่เป็นผู้ขอใบอนุญาตดังกล่าว หรือชิ้นส่วนใดที่ได้รับอนุญาตภายใต้ใบอนุญาตนี้ แต่หนึ่งในใบอนุญาตประเภท ML9 ครอบคลุมถึง "เรือรบ อุปกรณ์พิเศษทางทะเล ชิ้นส่วน และสิ่งอำนวยความสะดวก" ขณะที่ใบอนุญาตประเภท ML22 ครอบคลุมเทคโนโลยีต่าง ๆ

ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีนเพิ่มขึ้นถึงระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี ไต้หวันได้ประกาศว่าจะสร้างฝูงเรือดำน้ำเพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันตนเองทางทะเล หลังจากช่วงหลายสิบปีมานี้ ไต้หวันไม่สามารถซื้อเรือดำน้ำที่ประกอบแล้วจากประเทศอื่นได้เพราะทุกประเทศต่างกังวลว่าจะทำให้จีนไม่พอใจ

รอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัทผลิตเทคโนโลยีเรือดำน้ำในหลายประเทศได้เริ่มขายชิ้นส่วนและเทคโนโลยีเรือดำน้ำให้แก่ไต้หวันมากขึ้นตั้งแต่ปี 2017 หลังคำประกาศดังกล่าวของรัฐบาลไต้หวัน

โดยเมื่อปี 2020 ทางการอังกฤษอนุมัติการส่งออกชิ้นส่วนและเทคโนโลยีเรือดำน้ำให้แก่ไต้หวันเป็นมูลค่ารวม 87 ล้านปอนด์ เพิ่มจาก 31,415 ปอนด์เมื่อปี 2017

ทั้งนี้ ไต้หวันตั้งเป้าว่าจะสามารถทดสอบเรือดำน้ำที่สร้างขึ้นเองลำแรกในเดือนกันยายนปีนี้ และส่งมอบเรือดำน้ำลำแรกจากทั้งหมด 8 ลำภายในปี 2025

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG