ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเเข่งขันเเย่งตลาด “Bike Share” ในสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น


การเเข่งขันเเย่งตลาด “Bike Share” ในสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00

การเเข่งขันเเย่งตลาด “Bike Share” ในสหรัฐฯ กำลังเริ่มต้นขึ้น

บริษัทอเมริกันเเละจีนเตรียมเเย่งตลาด “Bike Share” ในซานฟรานซิสโก

คนที่อยู่อาศัยในเมืองใหญ่หลายเเห่งในสหรัฐฯ ไปไหนมาไหนสะดวกด้วยการเช่าจักรยานสาธารณะ โดยใช้โปรแกรมแอพในโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้รับและคืนจักรยานเช่าได้อย่างอัตโนมัติตามจุดที่สะดวก เเละเสียค่าเช่าเเค่หนึ่งดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อครึ่งชั่วโมง หรือราวสามสิบกว่าบาทเท่านั้น

โทบี ซัน ผู้ก่อตั้งเเละซีอีโอของบริษัทไลม์ไบค์ (LimeBike) กล่าวว่ามีคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นที่ต้องการอาศัยอยู่ในเมือง เเละหลายคนเลือกที่ใช้บริการรถเเท็กซี่ของอูเบอร์ (Uber) เเละ ลิฟท์ (Lyft) เเทนการซื้อรถยนต์ส่วนตัวมาขับขี่เอง เเต่ยังมีปัญหาเรื่องการเดินทางในระยะสุดท้ายก่อนจะถึงจุดหมายปลายทาง เเละการให้เช่าจักรยานเเบบไร้ที่จอดเป็นทางออกเเก่เรื่องนี้

ไลม์ไบค์ บริษัทสตาร์ทอัพในซิลิคอน วัลเลย์ ซานฟรานซิสโก ได้ยืมเเนวคิดการบริการรถจักรยานเช่าหรือ bike-share ของจีนมาใช้ ในสหรัฐฯ โดยเริ่มให้บริการในมหาวิทยาลัยเเละเมืองเล็กๆ หลายเเห่ง

มาถึงขณะนี้ บริษัทไลม์ไบค์ มีผู้ใช้บริการราวสามเเสนคน หรือมีผู้ใช้ราวหนึ่งหมื่นครั้งต่อวัน เเต่คู่เเข่งจากจีน บริษัทโอโฟ (Ofo) ที่มีมูลค่าการลงทุนที่สองพันกว่าล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ กำลังจับตามองซานฟรานซิสโก

คริส เทย์เลอร์ (Chris Taylor) ตัวแทนโอโฟด้านการบริการในสหรัฐฯ กล่าวว่า ทางบริษัทมุ่งที่ผลักดันตนเองขึ้นไปเป็นตนเองขึ้นไปครองตลาดเป็นอันดับหนึ่งในสหรัฐฯ

เทย์เลอร์ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารของอูเบอร์ จำประสบการณ์ของอูเบอร์ในจีนได้ หลังจากเข้าไปทำธุรกิจด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เเต่กลับถูกลอกเลียนเเบบโดยบริษัทจีน ตอนนี้เขาว่าจ้างคนที่มีความสามารถในท้องถิ่นเเละสร้างทีมอเมริกันขึ้นมาเอง เขากล่าวว่า ทางบริษัทมุ่งเสริมสร้างความเป็นส่วนหนึ่งในชุมชนในทุกๆ เมืองที่เข้าไปดำเนินธุรกิจ เเละมีทีมงานท้องถิ่นในทุกเมือง

บริษัทไลม์ไบค์ก็ไม่ยอมอ่อนข้อต่อคู่เเข่ง โดยนำรถจักรยานชุดใหม่ออกมาใช้บริการในบริเวณเบย์ เอเรีย (ฺBay Area) โดยเป็นจักรยานที่ปรับความเร็วได้ 8 สปีด ออกแบบเพื่อการปั่นขึ้นถนนที่เป็นเนินของเมืองซานฟรานซิสโก

ทั้งบริษัทอเมริกันเเละบริษัทจีนต่างประสบกับอุปสรรคเดียวกัน นั่นก็คือ การทำลายข้าวของ เเละเจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นในหลายเมืองไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัยของประชาชนด้วย

บริษัทไลม์ไบค์ เเละ โอโฟ (Ofo) ต่างมีสำนักงานในเบย์ เอเรีย (Bay Area) เเต่ยังไม่สามารถเข้าไปบริการในซานฟรานซิสโกได้ในขณะนี้

อุปสรรคใหญ่ที่สุดไม่ใช่เงินทุน หรือปัญหาการทำลายข้าวของ เเต่เนื่องจากบริษัท ฟอร์ด โกไบค์ (Ford GoBike) ซึ่งให้บริการรถจักรยานเช่าสาธารณะ ได้รับสัญญาให้ทำธุรกิจนี้ได้เพียงเจ้าเดียวนาน 10 ปี ตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2013 ในเขตเบย์ เอเรีย ของซานฟรานซิสโก

เบน โคเซ (Ben Jose) เจ้าหน้าที่ด้านประชาสัมพันธ์เเห่งสำนักงานขนส่งมวลชนซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ทางการของเมืองให้ความสำคัญมากที่สุดกับปลอดภัยเเก่ผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจักรยานเช่ารายใดก็ตาม เเละต้องการให้มีความเท่าเทียมกันด้านการบริการ โดยลูกค้าทุกคนในเมืองต้องเข้าถึงบริการนี้ เเละทางการต้องการให้บริษัทต่างๆ หากได้รับอนุญาตให้ทำธุรกิจได้ ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ตามที่ตกลง

อย่างไรก็ตาม รถจักรยานเช่าสาธารณะเเบบไปรับหรือคืนในจุดใดก็ได้ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นเเก่การเดินทางของลูกค้า เเต่ไม่ว่าจะเป็นบริการเเบบใด ทั้งเเบบอเมริกันหรือการทำธุรกิจเเบบในเครือของจีน เเน่นอนว่าการเเข่งขันเพื่อเเย่งชิงตลาดลูกค้าเช่าจักรยานสาธารณะในสหรัฐฯ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น


(ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG