ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสูงอเมริกันผ่านร่างกม.เครือข่ายสาธารณูปโภค 1 ล้านล้านดอลลาร์


Senate Infrastructure
Senate Infrastructure
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:08 0:00


วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายเครือข่ายสาธารณูปโภคมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันอังคาร ซึ่งจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีเพื่อก่อสร้างและซ่อมแซมเครือข่ายโครงสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในอเมริกา

วุฒิสภาอเมริกันผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ด้วยคะแนนเสียง 69-30 โดยมีวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 19 คนจาก 50 ที่ลงมติเห็นชอบ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและลงมติในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ต่อไปในเดือนกันยายน ซึ่งคาดว่าอาจเผชิญแรงต้านมากกว่าในสภาสูง

ร่างกฎหมายเครือข่ายสาธารณูปโภคฉบับนี้ถือเป็นส่วนสำคัญที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับปากไว้ในตอนหาเสียงเลือกตั้ง และการที่กฎหมายนี้ผ่านการรับรองจากวุฒิสภามาได้ แสดงให้เห็นว่า พรรคการเมืองใหญ่สองพรรคของสหรัฐฯ ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ภายใต้รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่นี้ แม้จะยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในหลายประเด็น

งบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ที่จัดสรรผ่านร่างกฎหมายนี้ จะถูกนำไปใช้ในการก่อสร้างและปรับปรุงถนน สะพาน เครือข่ายรถไฟ สนามบิน ระบบไฟฟ้าและน้ำประปา ท่อระบายน้ำ ท่าเรือและทางน้ำต่าง ๆ ตลอดจนขยายเครือข่ายบริการอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศด้วย

ปธน.ไบเดน กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ร่างกม.นี้จะช่วยสร้างงานเกือบ 200,000 ตำแหน่งต่อปีในสหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

เมื่อเดือนมีนาคม ปธน.ไบเดน กล่าวไว้ว่า สหรัฐฯ คือประเทศที่มั่งคั่งที่สุดในโลก แต่กลับมีคุณภาพของเครือข่ายสาธารณูปโภคต่าง ๆ อยู่ในอันดับที่ 13 ของโลกเท่านั้น และว่า โครงสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันกับจีนได้

สำหรับเป้าหมายต่อไปของพรรคเดโมแครต คือการผลักดันร่างกฎหมายความมั่นคงทางสังคมมูลค่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครอบคลุมถึงการจัดหาหลักสูตรฟรีสำหรับวิทยาลัยชุมชนทั่วประเทศ การจัดทำหลักสูตรพื้นฐานสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน การขยายระบบดูแลสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ลดราคายาต่าง ๆ การปรับแก้กฎหมายคนเข้าเมือง และการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างกฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวจะถูกคัดค้านอย่างหนักจากพรรครีพับลิกัน และอาจต้องใช้เวลาในการเจรจาอีกนานหลายเดือนทั้งในสภาสูงและสภาล่าง

(ที่มา: วีโอเอ เอพี และรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG