ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เจพีมอร์แกน' ปิดดีลซื้อกิจการธนาคารล้ม 'เฟิร์ส รีพับลิก'


FILE - A security guard stands outside a First Republic Bank branch in San Francisco, California, April 28, 2023.
FILE - A security guard stands outside a First Republic Bank branch in San Francisco, California, April 28, 2023.

ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส (JPMorgan Chase & Co) กลายเป็นผู้ชนะในการประมูลซื้อกิจการของธนาคาร เฟิร์ส รีพับลิก (First Republic Bank) ที่ล้มลงเมื่อต้นปีนี้ ในข้อตกลงที่ทำให้ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารเจพีมอร์แกนจะจ่ายเงินมูลค่า 10,600 ล้านดอลลาร์ให้แก่บรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือ FDIC (Federal Deposit Insurance Corp) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการซื้อกิจการของธนาคารแห่งนี้

ธนาคารเฟิร์ส รีพับลิก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครซานฟรานซิสโก ถือเป็นธนาคารแห่งที่สามที่ล้มลงเพราะปัญหาการเงินในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ต่อจากธนาคารซิลิคอน แวลลีย์ (Silicon Valley Bank) และธนาคารซิกเนเจอร์ (Signature Bank)

FDIC นำทรัพย์สินของ เฟิร์ส รีพับลิก ออกประมูลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมประมูลหลายราย รวมทั้ง พีเอ็นซี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (PNC Financial Services Group) และซิติเซน ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Citizens Financial Group) ก่อนที่ธนาคารเจพีมอร์แกนจะกลายเป็นผู้ชนะประมูลกลายเป็นผู้ถือครองทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดของเฟิร์ส รีพับลิก รวมทั้งเงินฝากของลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นบุคคลและนิติบุคคลที่ร่ำรวย

จากการประเมินของเจ้าหน้าที่ควบคุมการเงิน คาดว่า FDIC ขาดทุนในข้อตกลงนี้ราว 13,000 ล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แม้การประมูลครั้งนี้จะช่วยทำให้ความวุ่นวายในตลาดการเงินสหรัฐฯ สงบลงได้บ้าง แต่การที่ธนาคารใหญ่ที่สุดในอเมริกาเป็นผู้ชนะการประมูลจะยิ่งทำให้ธนาคารแห่งนี้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และเป็นเรื่องยากที่ธนาคารขนาดเล็กจะแข่งขันในตลาดการเงินสหรัฐฯ

เดนนิส เคลเลเฮอร์ ซีอีโอของบริษัท Better Markets ชี้ว่า ผลการประมูลแสดงให้เห็นถึง "การควบรวมกิจการที่ไม่เป็นผลดี การแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม การเพิ่มขึ้นอย่างอันตรายของธนาคารที่ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้มลง ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นผลเสียต่อธนาคารชุมชนหรือสถาบันผู้ให้กู้รายย่อย และการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม"

ปัจจุบัน ธนาคารเจพีมอร์แกนถือครองเงินฝากมากกว่า 10% ของปริมาณเงินฝากในธนาคารทั้งหมดในสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าตัวเลขนี้อาจเพิ่มเป็น 13% หลังการควบรวมกิจการครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนจะเปิดให้บริการสาขาของธนาคารเฟิร์ส รีพับลิก ทั้ง 84 แห่งใน 8 รัฐอีกครั้งในฐานะสาขาของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG