ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารใหญ่ในสหรัฐฯ เข้าอุ้มแบงก์ใกล้ล้ม - เครดิตสวิสได้เงินพยุงสถานะ $54,000 ล้าน


ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในสหรัฐฯ ตกลงอัดฉีดเงินฝาก 30,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ธนาคารเฟิร์สท รีพับลิค (First Republic Bank) เพื่อช่วยพยุงสถานะการเงิน จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันพฤหัสบดี

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคาร 11 แห่งของสหรัฐฯ รวมทั้ง เจพีมอร์แกน เชส (JPMorgan Chase), ซิตี้กรุ๊ป (Citigroup Inc), แบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America Corp) และ เวลส์ ฟาร์โก (Wells Fargo & Co) ได้ตกลงอัดฉีดเงินฝากให้แก่ธนาคาร First Republic ที่กำลังประสบปัญหาการเงินหลังจากราคาหุ้นร่วงลงไปถึง 70%

มูลค่าเงินที่อัดฉีดให้ครั้งนี้อยู่ที่ 30,000 ล้านดอลลาร์ โดยแผนนี้ได้รับการสนับสนุนจากทางการสหรัฐฯ

การล้มลงของธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ หรือ SVB (Silicon Valley Bank) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ก่อให้เกิดความวุ่นวายในระบบธนาคารของสหรัฐฯ และตลาดการเงินโลก ส่งผลให้ธนาคารหลายแห่งล้มตามมา รวมทั้ง ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) สถาบันการเงินรายใหญ่อันดับสองของสวิตเซอร์แลนด์

ในวันพฤหัสบดี เครดิตสวิสได้ตกลงที่จะกู้เงิน 54,000 ล้านดอลลาร์จากธนาคารแห่งชาติสวิส เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและฟื้นความมั่นใจของนักลงทุน ถือเป็นธนาคารใหญ่ระดับโลกแห่งแรกในรอบ 15 ปีที่ต้องเสริมสภาพคล่องฉุกเฉินหลังจากเกิดวิกฤติการเงินทั่วโลกเมื่อปี 2008 ท่ามกลางความกังวลว่า นโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ นำมาใช้ในตอนนี้อาจส่งผลเสียต่อระบบการเงินโลกได้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB (European Central Bank) ยังคงประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.5% พร้อมแสดงความมั่นใจว่ามีเครื่องมือทางการเงินเพียงพอที่สนับสนุนสภาพคล่องของตลาดการเงินยุโรปหากจำเป็น

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของเครดิตสวิสปิดสูงขึ้น 19% ในวันพฤหัสบดี หลังจากร่วงลงไป 25% เมื่อวันพุธ โดยมูลค่าการตลาดของเครดิตสวิสเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 91,000 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2007 ก่อนที่จะลดลงมาถึง 90% อยู่ที่ระดับ 8,660 ล้านดอลลาร์ในขณะนี้

U.S. Treasury Secretary Janet Yellen testifies before Senate panel, on Capitol Hill in Washington
U.S. Treasury Secretary Janet Yellen testifies before Senate panel, on Capitol Hill in Washington

ด้านรัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการเงินของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่า ระบบธนาคารของสหรัฐฯ ยังคงเข้มแข็ง เนื่องจากการใช้มาตรการที่เด็ดขาดหลังการล้มลงของธนาคารซิลิคอนแวลลีย์ เพื่อรับประกันว่าผู้ฝากเงินไว้กับธนาคารที่ล้มจะได้รับการปกป้องจากบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือ FDIC แม้จะมีวงเงินมากกว่า 250,000 ดอลลาร์

ขณะนี้นักลงทุนกำลังจับตามองการตัดสินใจของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า ว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับ 0.5% เหมือนที่เคยส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ หรือจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปก่อนเนื่องจากความวุ่นวายทางการเงินที่เกิดขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG