ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทำเนียบขาว-คองเกรส' อาจตกลงขยายเวลาเจรจาร่างงบประมาณก่อนเส้นตายวันศุกร์


FILE - The U.S. Capitol is pictured in Washington, D.C.
FILE - The U.S. Capitol is pictured in Washington, D.C.

รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐฯ สามารถสร้างความก้าวหน้าในการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับร่างงบประมาณฉบับใหม่ ให้ทันก่อนกำหนดเส้นตายเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างงบประมาณฉบับใหม่จะไม่รวมงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ เข้าไว้ด้วย

ส.ว. มิทช์ แม็คคอนแนลล์ (Mitch McConnell) ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า จะมีการลงคะแนนเสียงในคืนวันพุธ เพื่อให้มีเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ราว 25% ไปถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ก่อนที่จะมีการหารือกันในเรื่องงบประมาณที่ว่านี้อีกครั้ง

FILE - Senate Majority Leader Mitch McConnell, R-Ky., center, speaks to reporters about the possibility of a partial government shutdown, at the Capitol in Washington, Dec. 18, 2018.
FILE - Senate Majority Leader Mitch McConnell, R-Ky., center, speaks to reporters about the possibility of a partial government shutdown, at the Capitol in Washington, Dec. 18, 2018.

ด้าน ส.ว.ชัค ชูเมอร์ (Charles Schumer) กล่าวว่า พรรคเดโมแครตจะสนับสนุนร่างงบประมาณชั่วคราว ซึ่งจะทำให้มีเงินสำหรับการทำงานของหน่วยงานของรัฐบาลทั้งหมดไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ปีหน้า

ปธน.ทรัมป์ รับปากไว้ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2016 ว่าจะสร้างกำแพงกั้นตลอดแนวชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก เพื่อป้องกันคนลักลอบเข้าเมือง

เมื่อวันอาทิตย์ ทำเนียบขาวกล่าวว่าต้องการให้มีบรรจุงบประมาณสำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก ไว้ในร่างงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐฯ ฉบับใหม่ด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุการณ์ปิดการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางส่วน ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า ตนจะยินดีให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ หากว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตไม่อนุมัติงบประมาณเบื้องต้น 5,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก ความยาว 3,200 กม. โดยมูลค่าทั้งหมดของการก่อสร้างกำแพงนี้สูงกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์

แต่เมื่อวันอังคาร ส.ว.แม็คคอนแนลล์ เสนอของบประมาณเพียง 1,600 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสร้างรั้วกั้นแนวพรมแดน ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ทั้งสองพรรคสามารถตกลงกันได้แล้ว นอกจากนี้ยังของบประมาณเพิ่มอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับใช้ในมาตรการป้องกันตามแนวพรมแดนดังกล่าวด้วย แต่มิได้มีงบประมาณเพิ่มในส่วนของการสร้างกำแพงมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ตามที่ผู้นำสหรัฐฯ ต้องการแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG