ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ลงนามตั้ง "กองบัญชาการอวกาศ" ด้วยงบฯ 800 ล้านดอลลาร์


FILE - This Monday, Dec. 10, 2018, file photo provided by the U.S. Missile Defense Agency (MDA) shows the launch of the U.S. military's land-based Aegis missile defense testing system.
FILE - This Monday, Dec. 10, 2018, file photo provided by the U.S. Missile Defense Agency (MDA) shows the launch of the U.S. military's land-based Aegis missile defense testing system.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ลงนามอนุมัติการตั้ง "กองบัญชาการอวกาศ" ด้วยงบประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ สำหรับระยะเวลา 5 ปีจากนี้

การตั้งกองบัญชาการใหม่ซึ่งขึ้นกับกระทรวงกลาโหม เป็นโครงการที่อยู่คนละส่วนกับแผนตั้ง "กองทัพอวกาศ" เป็นเหล่าทัพที่ 6 ซึ่ง ประธานาธิบดีทรัมป์เคยประกาศไว้ แต่ถือเป็นการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ "กองบัญชาการอวกาศ" จะทำหน้าที่บริหารจัดการและพัฒนางานของกองทัพที่เกี่ยวกับอวกาศ รวมถึงดาวเทียมของกองทัพที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารและให้ข้อมูลการเดินทาง

รัฐบาลต้องการให้ "กองบัญชาการอวกาศ" เป็นจุดศูนย์กลางของหน่วยงานต่างๆของกระทรวงกลาโหม และต้องการให้กองบัญชาการนี้ทำงานอย่างเป็นเอกภาพ

แผนงานนี้เกิดขึ้นขณะที่เกิดความกังวลว่า จีนและรัสเซียกำลังดำเนินการก่อกวน หรืออาจถึงขั้นทำลายดาวเทียมสหรัฐฯ

แหล่งข่าวรายหนึ่งบอกกับ สำนักข่าว Associated Press ว่า "กองบัญชาการอวกาศ" จะดึงเจ้าหน้าที่ปัจจุบันที่สังกัดหน่วยงานด้านอวกาศในกองทัพ มารวมกันและเตรียมจ้างคนเพิ่มอีกอย่างน้อย 1,000 คนในอีกหลายปีจากนี้

พันโท โจ บุชชิโน (Joe Buccino) โฆษกของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เพทริค ชานาฮาน (Patrick Shanahan) กล่าวว่า การตั้ง "กองบัญชาการอวกาศ" เป็นก้าวสำคัญต่อการเร่งพัฒนาศักยภาพทางอวกาศเพื่อการป้องกันผลประโยชน์แห่งชาติ และป้องปรามศัตรู

เขากล่าวว่า หน่วยรบนี้ จะทำหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ ในการพัฒนาแผนรบ กลยุทธ์ และงานเทคนิคด้านอวกาศ

พันโทบุชชิโนกล่าวว่ากระทรวงกลาโหมจะทำแผนเสนอตามขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีทรัมป์

หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ หลายแห่งระบุในปีนี้ว่า รัสเซียเเละจีนกำลังพัฒนาอาวุธต่อต้านดาวเทียมสำหรับการทำสงครามในอนาคต ขณะเดียวกัน เกิดความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการโจมตีบนระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งมุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีดาวเทียม

การโจมตีในรูปแบบดังกล่าวอาจทำให้กองทัพอเมริกันไม่มีข้อมูลที่สำคัญ และการสนับสนุนเรื่องการติดต่อสื่อสาร ในสถานการณ์คับขัน

ในอดีต สหรัฐฯ มี กองบัญชาการอวกาศ ช่วงปี ค.ศ. 1985 ถึง 2002 แต่ถูกยกเลิกไปเพื่อเปิดทางให้มีการตั้งกองบัญชาการที่ทำหน้าที่ปกป้องความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ หลังเหตุการณ์ก่อการร้ายวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001

XS
SM
MD
LG