ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านเผย 'ทวิตเตอร์' ปิดบัญชีผู้ใช้แต่ปล่อยให้ผู้ปล่อยข่าวล้มรัฐบาลเตหะรานลอยนวล


FILE - Iranians surf the Internet at a cafe in Tehran, Iran, Tuesday, Sept, 17, 2013.
FILE - Iranians surf the Internet at a cafe in Tehran, Iran, Tuesday, Sept, 17, 2013.

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน นายโมฮะหมัด จาวาด ซารีฟ (Mohammad Javad Zarif) กล่าวหาบริษัททวิตเตอร์ ในวันอาทิตย์ว่า บริษัทระงับบัญชีผู้ใช้ที่เป็นชาวอิหร่านที่มีตัวตนจริง ขณะที่เปิดให้บัญชีผู้ต่อต้านรัฐบาลเตหะรานใช้งานได้ต่อไป

เขากล่าวด้วยว่า บัญชีผู้ใช้ที่ต่อต้านรัฐบาลอิหร่านมีผู้หนุนหลังคือฝ่ายสหรัฐฯ

เมื่อเดือนสิงหาคม บริษัททวิตเตอร์ เฟสบุ๊ก และ อัลฟาเบ็ต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิ้ล ถอดถอนผู้ใช้หลายร้อยบัญชีจากระบบ ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าบัญชีเหล่านี้เป็นเครื่องมือประโคมโฆษณาชวนเชื่อของอิหร่าน

รัฐมนตรี จาวาด ซารีฟ กล่าวผ่านทวิตเตอร์ โดยการ tag นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ว่า บัญชีชาวอิหร่านที่ถูกระงับการใช้ มีบัญชีที่เป็นของนักเรียน นักศึกษาและคนทำงานหน้ากล้องของสื่อทีวี

เขายังเรียกร้องให้นายดอร์ซีย์ สอดส่องบัญชีผู้ใช้ที่เขาเห็นว่าเป็นเครื่องมือประโคมข่าวให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอิหร่าน ซึ่งมีต้นตออยู่ที่กรุงวอชิงตัน

สื่ออิหร่านยังได้กล่าวหา อิสราเอล ซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มนักเคลื่อนไหวพลัดถิ่น ว่าอยู่เบื้องหลังการรณรงค์ ล้มล้างรัฐบาลเตหะราน

นอกจากนี้ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อะยาโตลลาห์ อะลี คามินี กล่าวหาสหรัฐฯและอิสราเอลว่า กำลังทำสงครามสื่อเพื่อบั่นทอนจิตใจชาวอิหร่าน ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจหลังจากที่อเมริกากลับมาใช้มาตรการลงโทษต่ออิหร่าน

XS
SM
MD
LG