ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มสนับสนุนความเห็นเสรีชี้ ‘ทรัมป์’ ยังคงบล็อกผู้ใช้ทวิตเตอร์บางราย  


Twitter of Donald J. Trump, 45th President of the United States of America
Twitter of Donald J. Trump, 45th President of the United States of America

สถาบันสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงบล็อคบุคคลหลายรายจากบัญชีทวิตเตอร์ของเขา แม้ว่าศาลตัดสินก่อนหน้าในคดีคล้ายกันว่า การกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดรัฐบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ข้อที่หนึ่ง หรือ First Amendment

สถาบัน Knight First Amendment Institute แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ที่นครนิวยอร์ก ยื่นจดหมายต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า มีบุคคล 41 รายที่ถูกบล็อกจากบัญชีทวิตเตอร์ @RealDonaldTrump

Knight First Amendment Institute ระบุว่า กลุ่มบุคคลเหล่านี้ถูกปิดกั้นจากทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะพวกเขาโพสต์ข้อความที่ไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับทรัมป์และนโยบายของเขา

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ผู้พิพากษา Naomi Reice Buchwald แห่งรัฐนิวยอร์ก สั่งให้ประธานาธิบดี ทรัมป์ เลิกบล็อกบุคคล 7 รายที่ยื่นฟ้อง

ในเดือนต่อมาคนเหล่านี้สามารถแสดงความเห็นเกี่ยวกับทวีตของทรัมป์ได้เหมือนเดิม

ผู้พิพากษา Buchwald ระบุในเวลานั้นว่า บัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์และของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นบัญชีสาธารณะ และการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นโดยผู้อื่นถือเป็นการละเมิด First Amendment ของรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ กล่าวว่า บัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์ เป็นบัญชีส่วนตัว และไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล

XS
SM
MD
LG