ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุรกีส่งเครื่องบินรบ เอฟ-16 ไปสกัดกั้นเครื่องบินรัสเซียที่ล่วงล้ำน่านฟ้าของตุรกี


Six U.S. F-16 Fighting Falcons from Aviano Air Base, Italy, arrive at Incirlik Air Base, Turkey, to take part in anti-Islamic State missions, Aug. 9, 2015.
Six U.S. F-16 Fighting Falcons from Aviano Air Base, Italy, arrive at Incirlik Air Base, Turkey, to take part in anti-Islamic State missions, Aug. 9, 2015.

ถือเป็นความตึงเครียดล่าสุดระหว่างตุรกีกับรัสเซีย หลังจากรัสเซียเริ่มใช้ปฏิบัติการทางทหารในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลตุรกีและองค์การ NATO ต่างออกมาประณามรัสเซีย หลังจากเครื่องบินรบของรัสเซียล่วงล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของตุรกี โดยเจ้าหน้าที่ตุรกีระบุว่าเรดาร์ทหารของตุรกีสามารถจับสัญญาณเครื่องบินรัสเซียหนึ่งลำได้ในเขตแดนตุรกี และได้ส่งเครื่องบินรบ F-16 ไปสกัดกั้นทันที

รายงานข่าวในตุรกียังบอกด้วยว่า เครื่องบินรบตุรกีพร้อมที่จะต่อสู้หากจำเป็น เพราะภายใต้กฏหมายตุรกี กองทัพตุรกีสามารถโจมตีต่อเครื่องบินจากซีเรียที่รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าของตุรกีได้ทันที แต่เครื่องบินของรัสเซียตัดสินใจวกกลับเข้าไปในซีเรีย

นายกรัฐมนตรีตุรกี Ahmet Davutoglu กล่าวเตือนรัสเซียว่าให้ระวังอย่าให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมประกาศว่ากฏหมายว่าด้วยการโจมตีในเขตน่านฟ้าตุรกี มีผลบังคับใช้กับเครื่องบินรบของทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นของรัสเซีย ซีเรีย หรือประเทศไหนก็ตามที่รุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี

ก่อนหน้านี้รัสเซียและตุรกีมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมานาน และยิ่งงอกงามขึ้นในสมัยประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของตุรกี ซึ่งนักวิเคราะห์บอกว่าเข้ากันได้ดีกับ ปธน.Vladimir Putin ของรัสเซีย แต่เนื่องจากทั้งสองประเทศยืนอยู่คนละฝั่งในสงครามกลางเมืองของซีเรีย ทำให้ต้องเกิดความตึงเครียดกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อวันอาทิตย์ ปธน.ตุรกี ได้กล่าวประณามรัสเซียที่ส่งทหารเข้าไปประจำการในซีเรียด้วยการสนับสนุนของ ปธน.ซีเรีย Bashar al-Assad ซึ่งเป็นผู้ที่ปธน. Erdogan ต้องการโค่นล้มลงจากอำนาจ นอกจากนี้การที่รัสเซียเข้ามามีส่วนร่วมในซีเรีย ยังถือเป็นอุปสรรคต่อความตั้งใจของรัฐบาลตุรกี ที่ต้องการยับยั้งปัญหาการไหลทะลักของผู้ลี้ภัยออกจากซีเรีย รวมทั้งแผนจัดตั้งเขตห้ามบินในซีเรียด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ปธน.ปูติน ยังได้ระบุถึงกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดในซีเรียหรือ YPG ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม IS แต่ทางรัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่ากลุ่ม YPG เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ใกล้ชิดกับกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด PKK ซึ่งต่อสู้กับกองทัพตุรกีมายาวนาน

คุณ Semih Idiz นักเขียนบทความด้านการเมืองของหนังสือพิมพ์ Cumhuriyet และเว็บไซต์ Al-Monitor ในตุรกี เชื่อว่าสถานการณ์ความตึงเครียดล่าสุดในตะวันออกกลาง คือสัญญาณว่ากำลังเกิดกลุ่มพันธมิตรกลุ่มใหม่ขึ้นในภูมิภาคนี้

นักวิเคราะห์การเมืองผู้นี้ชี้ว่า กองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียได้ประกาศแล้วว่าสนับสนุนการแทรกแซงของรัสเซียในซีเรีย ซึ่งก็เป็นไปตามที่รัสเซียต้องการ นั่นคือการร่วมมือกับกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียเพื่อปราบปรามกลุ่ม IS

ด้านนักการฑูตระดับสูงของตุรกีผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่าเวลานี้รัฐบาลรัสเซียกำลังแสดงให้เห็นชัดเจนว่าสนับสนุนกลุ่มกบฏ PKK ซึ่งจะยิ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่างตุรกีกับรัสเซียยิ่งเพิ่มขึ้น ภายใต้จุดยืนที่แตกต่างกันในสงครามกลางเมืองของซีเรีย


(ผู้สื่อข่าว Dorian Jones รายงานจาก Istanbul / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG