ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวเตือนรัสเซียเรื่องโจมตีทางอากาศใส่ซีเรีย


สหรัฐฯเตือนรัสเซียเรื่องโจมตีในซีเรีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:56 0:00

สหรัฐฯเตือนรัสเซียเรื่องโจมตีในซีเรีย

ทำเนียบขาวเตือนว่าการโจมตีอย่างไม่แยกแยะอาจผลักดันให้นักรบสายกลางเข้าร่วมกับกลุ่ม IS แต่รัสเซียโต้ว่าเป้าหมายที่รัสเซียโจมตีไม่ต่างจากกองทัพสหรัฐฯ

โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ Josh Earnest เตือนว่าการโจมตีซีเรียของรัสเซียอย่างไม่แยกแยะกลุ่มก่อการร้าย อาจผลักดันให้นักรบที่มีแนวคิดสายกลางเข้าร่วมกับกลุ่มสุดโต่งเช่นกลุ่มรัฐอิสลามไอเอสได้

เขากล่าวว่าในซีเรียมีทั้งกลุ่มที่เป็นนักรบต่อต้านประธานาธิบดี Basha al-Assad และกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลามไอเอส และการโจมตีอย่างไม่แยกแยะทำให้รัสเซียแปลกแยกตนเองออกจากประชาคมโลกมากขึ้น

ด้านรัสเซียโต้กลับว่าเป้าหมายที่รัสเซียโจมตีไม่ต่างจากที่กองทัพสหรัฐฯมุ่งทำลายเช่นกัน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย Sergei Lavrov บอกว่าตนทราบดีว่าสิ่งที่ทุกคนพยายามทำคือต่อสู้กับกลุ่มไอเอส และว่าเป้าหมายของรัสเซียและสหรัฐฯ รวมทั้งประเทศพันธมิตรที่มีการโจมตีทางอากาศ เป็นเป้าหมายเดียวกัน

อย่างไรก็ตามทำเนียบ Kremlin ของรัสเซีย กล่าวว่ารัสเซียร่วมมือกับซีเรียในการเลือกเป้าการโจมตีทางอากาศ และมีเป้าหมายมากกว่าที่ตั้งของรัฐอิสลามไอเอส

วุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนของสหรัฐฯบอกกับช่องข่าวซีเอ็นเอ็นว่าตนมีหลักฐานที่ชี้ว่ากลุ่มที่ได้รับเป็นเป้าโจมตีของรัสเซียเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนและการฝึกโดยซีไอเอของสหรัฐฯ

กลุ่ม Syrian Observatory for Human Rights ในอังกฤษระบุว่าบริเวณที่ถูกโจมตีเป็นพื้นที่ของกลุ่มกบฏต่อต้านประธานาธิบดี Assad และกลุ่มกบฏดังกล่าวมีสหรัฐฯ หนุนหลังอยู่



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG