ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำซีเรียชี้ปฏิบัติการร่วมซีเรีย-รัสเซีย เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยปกป้องตะวันออกกลางไม่ให้ล่มสลาย


FILE - Syrian President Bashar al-Assad
FILE - Syrian President Bashar al-Assad

ชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่าปฏิบัติการครั้งนี้เพื่อช่วยรัฐบาลซีเรียปราบกลุ่มกบฏที่สหรัฐฯ หนุนหลัง แทนที่จะเป็นการบั่นทอนกลุ่ม IS

ประธานาธิบดี Basha al-Assad ของซีเรียกล่าวว่า ปฏิบัติการร่วมของซีเรียและรัสเซียพร้อมด้วยประเทศพันธมิตรฝ่ายตน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยปกป้องภูมิภาคตะวันออกกลางไม่ให้ล่มสลาย

ในทางกลับกับ ผู้นำเซียเรียกล่าวว่าการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามด้วยฝูงบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ และพันธมิตรอเมริกากำลังช่วยกระพือกระแสการก่อการร้ายในภูมิภาค

ประธานาธิบดี al-Assad มีถ้อยแถลงดังกล่าวออกโทรทัศน์ของอิหร่านในวันอาทิตย์ เขากล่าวเสริมว่า ซีเรีย รัสเซีย อิรัก และอิหร่านซึ่งร่วมกันในปฏิบัติการทางทหาร อาจสามารถนำผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมให้เกิดขึ้นได้

เขาเตือนว่า ถ้าฝ่ายของซีเรียไม่สามารถทำภารกิจนี้ได้สัมฤทธิ์ผล ความสูญเสียใหญ่หลวงจะเกิดต่อภูมิภาค ผู้นำซีเรียกล่าวโดยไม่เอ่ยชื่อประเทศว่า มีบางประเทศให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายบางกลุ่ม และการกระทำเช่นนั้น ทำให้ความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นมีมาก

นอกจากนั้น ประธานาธิบดี al-Assad บอกว่าอย่างน้อยหากกลุ่มประเทศเหล่านั้นหยุดให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้าย ฝ่ายของซีเรียและพันธมิตรจะสามารถปฏิบัติการคืบหน้าได้เร็วขึ้น

รัสเซียเริ่มโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกล่าวว่าได้มุ่งเป้าไปที่ที่ตั้งของกลุ่มไอเอส 10 แห่งในการจู่โจมทางอากาศครั้งล่าสุดในจังหวัด Idlib

อย่างไรก็ตามชาติตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่า เข้าปฏิบัติการครั้งนี้เพื่อช่วยรัฐบาลซีเรียปราบกลุ่มกบฏที่สหรัฐฯ หนุนหลัง แทนที่จะเป็นการบั่นทอนกลุ่มไอเอส

สหรัฐฯเตือนรัสเซียเรื่องโจมตีในซีเรีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:56 0:00

ด้านโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ Josh Earnest เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การโจมตีซีเรียของรัสเซียอย่างไม่แยกแยะกลุ่มก่อการร้าย อาจผลักดันให้นักรบที่มีแนวคิดสายกลางเข้าร่วมกับกลุ่มสุดโต่งเช่นกลุ่มรัฐอิสลามไอเอสได้

ในวันศุกร์ ประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่าสหรัฐฯ จะไม่ทำสงครามตัวแทนกับรัสเซียโดยใช้ซีเรียเป็นสนามรบ

สงครามในซีเรียซึ่งกินเวลายาวนานมาเกือบ 5 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 240,000 คน และผู้อพยพออกจากถิ่นที่อยู่ของตนราว 12 ล้านคนแล้ว



(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG