ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' สั่งถอนกองกำลังสำรองออกจากกรุงวอชิงตัน


FILE - DC National Guard Military Police officers and law enforcement officers stand guard during a protests against the death in Minneapolis custody of George Floyd, near the White House in Washington, June 1, 2020.
FILE - DC National Guard Military Police officers and law enforcement officers stand guard during a protests against the death in Minneapolis custody of George Floyd, near the White House in Washington, June 1, 2020.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการในวันอาทิตย์ ให้ถอนกองกำลังสำรองแห่งรัฐ หรือ เนชันแนลการ์ด ออกจากกรุงวอชิงตัน โดยกล่าวว่า สถานการณ์ในกรุงวอชิงตันขณะนี้ "อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างสมบูรณ์แล้ว"

กองกำลังเนชันแนลการ์ด จำนวน 5,000 คน ถูกส่งไปยังกรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อช่วยในการควบคุมความรุนแรงจากการประท้วงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันในสหรัฐฯ หลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม

แต่ ปธน.ทรัมป์ ระบุทางทวิตเตอร์ในวันอาทิตย์ว่า "กองกำลังสำรองจะเดินทางกลับบ้าน แต่ก็อาจกลับมาใหม่ได้ทันทีหากจำเป็น" และว่า "มีผู้ประท้วงออกมาชุมนุมเมื่อคืนนี้น้อยกว่าที่คาดไว้มาก"

เมื่อวันเสาร์ ประชาชนหลายหมื่นคนเดินขบวนประท้วงอย่างสันติในหลายสิบเมืองทั่วอเมริกา รวมทั้งในกรุงวอชิงตัน โดยแทบไม่มีรายงานการปะทะกันของผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ ส่งกำลังทหารและกองกำลังเนชันแนลการ์ดจากหลายรัฐ เข้ามาประจำการทั่วกรุงวอชิงตัน เพื่อรับมือกับการประท้วงในพื้นที่ โดยไม่สนเสียงวิจารณ์ถึงการใช้กำลังสลายการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา ไม่รวมทหารจากอีกหลายหน่วยงานที่ประจำการในรัฐใกล้เคียงซึ่งพร้อมยกพลเข้ากรุงวอชิงตันได้ทุกเมื่อ

แต่บรรดาอดีตผู้บัญชาการทหารระดับสูงของสหรัฐฯ หลายคนได้ออกมาตำหนิการตัดสินใจของทรัมป์ที่ให้ส่งทหารราว 10,000 นายไปสมทบกับตำรวจกรุงวอชิงตันเพื่อควบคุมการประท้วง

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ มาร์ค เอสเปอร์ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทหารควรเป็นทางเลือกสุดท้ายที่จะนำมาใช้กับผู้ประท้วง

นายกเทศมนตรีหญิงกรุงวอชิงตัน มิวเรียล บาวเซอร์ ยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวไปตั้งแต่ค่ำคืนวันพฤหัสบดี หลังจากที่มีการชุมนุมโดยสันติตลอดทั้งสัปดาห์ และได้ส่งหนังสือถึงประธานาธิบดีทรัมป์ เรียกร้องให้ถอนทหารและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ออกไปจากกรุงวอชิงตัน

นอกจากกรุงวอชิงตัน นายกเทศมนตรีในเมืองใหญ่ต่าง ๆ เช่น นครลอสแอนเจลิส นครซานฟรานซิสโก และซีแอตเติล ต่างยกเลิกเคอร์ฟิวเช่นกัน

พร้อมกันนี้ นายกเทศมนตรีหญิงกรุงวอชิงตัน สั่งเปลี่ยนชื่อถนน 16 ที่มุ่งหน้าสู่ทำเนียบขาว ให้เป็นถนน Black Lives Matter Plaza โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้ประท้วงต่างร่วมใจกันทาสีถนนด้วยสีเหลืองเป็นข้อความ "Black Lives Matter" ในวันศุกร์ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงาน Black Lives Matter ของกรุงวอชิงตัน กลับวิจารณ์การกระทำของนายกฯ เล็กกรุงวอชิงตัน ว่าเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่แท้จริง โดยทวีตข้อความว่า นายกเทศมนตรีบาวเซอร์มักยืนอยู่ผิดฝั่งในการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด พร้อมทั้งเรียกร้องให้กรุงวอชิงตันตัดงบประมาณให้กับตำรวจท้องถิ่นแทน

XS
SM
MD
LG