ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อยืนยันผู้ประท้วงในสหรัฐฯ ถูกจับกุมแล้วกว่า 10,000 ราย


Police arrest protesters as they march through the streets of Manhattan, New York, June 3, 2020.
Police arrest protesters as they march through the streets of Manhattan, New York, June 3, 2020.

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า มีประชาชนกว่า 10,000 คนถูกจับกุมระหว่างการประท้วงทั่วอเมริกาเพื่อเรียกร้องสิทธิคนผิวสีและความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์

จำนวนผู้ถูกตำรวจจับกุมตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันในขณะที่การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปในหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ โดยส่วนใหญ่ถูกจับกุมในข้อหาเล็กน้อย เช่น ละเมิดมาตรการเคอร์ฟิว ละเมิดคำสั่งเจ้าหน้าที่ ไปจนถึงปล้นร้านค้าต่าง ๆ

นครลอสแอนเจลีสคือจุดที่มีผู้ประท้วงถูกจับกุมมากที่สุด คิดเป็นมากกว่า 1 ใน 4 ของผู้ถูกจับกุมทั่วประเทศ ตามมาด้วยนครนิวยอร์ก นครดัลลัส และนครฟิลาเดลเฟีย

หัวหน้าสำนักงานตำรวจนครลอสแอนเจลีส ระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมราว 2,500 คน ขณะที่มีรายงานผู้ถูกจับกุมที่นครนิวยอร์กราว 2,000 คน จนถึงวันพุธที่ผ่านมา

การประท้วงในนครนิวยอร์กเมื่อคืนวันพุธเริ่มต้นอย่างสันติเป็นครั้งแรกในรอบหลายวัน เมื่อประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมในการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์

การประท้วงอย่างสันติเปลี่ยนไปเป็นความรุนแรงในทันทีหลังจากที่มาตรการเคอร์ฟิวเริ่มมีผลบังคับใช้ เมื่อตำรวจพยายามสลายการชุมนุมของฝูงชนในย่านแมนฮัตตันและบรู้คลิน โดยใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองไล่ประชาชนให้ออกไปจากพื้นที่การชุมนุม

ตำรวจระบุว่า ชายผู้หนึ่งได้ใช้มีดโจมตีเจ้าหน้าที่ระหว่างการปราบปรามการปล้นร้านค้าในย่านบรู้คลิน ก่อนที่ชายผู้นั้นจะถูกยิงอาการสาหัส และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บสามนาย

และในขณะที่นักการเมืองหลายคนอ้างว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อความวุ่นวายในเมืองต่าง ๆ นั้น ส่วนใหญ่เดินทางมาจากเมืองอื่น ๆ เพื่อจุดประสงค์ปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง แต่ AP รายงานว่า จากการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่ถูกจับกุม พบว่าส่วนใหญ่เป็นประชาชนในท้องถิ่นนั้น ๆ

ตัวอย่างเช่นที่กรุงวอชิงตัน รายงานระบุว่า 86% ของผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมมากกว่า 400 คน มาจากกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียง

XS
SM
MD
LG