ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' เร่งเร้าสภาสูงสนับสนุนใช้อำนาจวีโต้งบกลาโหม


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวกระตุ้นให้วุฒิสภาสหรัฐฯ สนับสนุนตนในการใช้อำนาจยับยั้ง หรือ วีโต้ ร่างงบประมาณด้านการทหารฉบับใหม่มูลค่า 740,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เพิ่งลงมติให้ล้มเลิกการวีโต้ดังกล่าวเมื่อคืนวันจันทร์

วุฒิสภาสหรัฐฯ กำลังจะลงมติในวันพุธนี้ว่าจะล้มเลิกการวีโต้ของประธานาธิบดีทรัมป์ในร่างงบประมาณนี้หรือไม่ ซึ่งคาดกันว่า ส.ว.ส่วนใหญ่จะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกับสภาล่าง หลังจากเมื่อต้นเดือนนี้ วุฒิสมาชิกลงมติ 84-13 ให้ผ่านร่างงบประมาณฉบับนี้ คิดเป็นจำนวนมากกว่า 2 ใน 3 ของสภาซึ่งทำให้มีสิทธิปกป้องการถูกวีโต้โดยประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความในวันอังคารว่า การผ่านร่างงบประมาณกลาโหมฉบับนี้ถือเป็นการกระทำที่ขลาดเขลาและน่าอับอาย ถือเป็นการยอมสยบต่อบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ พร้อมทั้งเรียกร้องอีกครั้งมีการปรับแก้งบประมาณฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า บรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันที่อ่อนแอและเหนื่อยหน่ายจะยอมผ่านร่างงบประมาณนี้ในที่สุด

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ตนใช้อำนาจยับยั้งร่างกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมแห่งชาติ หรือ National Defense Authorization Act (NDAA) ปี ค.ศ. 2021 มูลค่า 740,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากร่างกฎหมายนี้มิได้รวมมาตรการสำคัญเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ รวมทั้งไม่แสดงถึงความเคารพต่อประวัติศาสตร์ทางทหารและบรรดาทหารผ่านศึกอเมริกัน ซึ่งแตกต่างจากนโยบายอเมริกามาก่อนในรัฐบาลของตน

ผู้นำสหรัฐฯ ระบุในข้อความที่ส่งถึงสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ด้วยว่า "ร่างกฎหมายนี้คือของขวัญสำหรับจีนและรัสเซีย"

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังต้องการให้สภาคองเกรสถอดบทบัญญัติในร่าง กม.กลาโหม ที่เปิดทางให้มีการเปลี่ยนชื่อฐานทัพ ซึ่งเป็นชื่อของอดีตผู้นำสมาพันธรัฐฝ่ายใต้ในยุคสงครามกลางเมือง รวมทั้งขอให้ถอดถอนการปกป้องสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ในการถูกฟ้องร้องจากการโพสต์ความเห็นที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้สื่อออนไลน์นั้น ๆ ด้วย

XS
SM
MD
LG