ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ยอมลงนามงบฯ ฉบับใหม่พ่วงแผนช่วยเหลือโควิด เลี่ยงปิดทำการรัฐบาล


President Donald Trump and First Lady Melania Trump walk towards Marine One as they depart the White House en route to Mar-a-Lago, the President's private club, where they will spend Christmas and New Years Eve in Washington, DC on December 23, 2020…
President Donald Trump and First Lady Melania Trump walk towards Marine One as they depart the White House en route to Mar-a-Lago, the President's private club, where they will spend Christmas and New Years Eve in Washington, DC on December 23, 2020…

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยินยอมลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่และแผนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ และคนว่างงานหลายล้านคนได้รับสวัสดิการชดเชยเพิ่มขึ้น

ปธน.ทรัมป์ ซึ่งกำลังจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคม ยอมถอยจากคำขู่ก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ลงนามในร่างงบประมาณและแผนช่วยเหลือดังกล่าวเพราะต้องการให้เพิ่มเงินช่วยเหลือจากเดิมคนละ 600 ดอลลาร์เป็น 2,000 ดอลลาร์

แต่ในที่สุดผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามรับรองเป็นกฎหมายแล้วหลังจากเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรค แม้จะยังไม่มีคำอธิบายชัดเจนว่าเหตุใดประธานาธิบดีทรัมป์จึงเปลี่ยนใจก็ตาม

การลงนามในร่างงบประมาณและแผนช่วยเหลือมูลค่า 2.3 ล้านล้านดอลลาร์นี้มีขึ้นที่บ้านพักตากอากาศของทรัมป์ในรัฐฟลอริดา หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ กลับจากการออกรอบตีกอล์ฟในวันอาทิตย์ โดยปธน.ทรัมป์ กล่าวภายหลังการลงนามว่า ตนต้องการส่งสัญญาณไปยังรัฐสภาว่าให้กำจัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป และว่า "จะมีเงินก้อนใหญ่ตามมาอีก"

ทางทำเนียบขาวยังคงไม่แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ที่ปรึกษาของทรัมป์แนะนำให้ยินยอมลงนามเพราะไม่เห็นประโยชน์อะไรจากการแข็งขืนเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน ดัชนีหุ้นในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สืบเนื่องจากข่าวที่ปธน.ทรัมป์ ยอมลงนามในร่างงบประมาณและแผนช่วยเหลือฉบับใหม่ ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันอังคารนี้

แผนบรรเทาทุกข์จากโควิด $900,000 ล้าน

สมาชิกรัฐสภาจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตทั้งสองสภาผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยชาวอเมริกันจะได้เงินสนับสนุนระยะสั้น 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้นมาจากสวัสดิการคนตกงานตามปกติ และผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 75,000 ดอลลาร์ต่อปีจะได้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจโดยตรงอีก 600 ดอลลาร์ ซึ่งจะลดหลั่นไปสำหรับคนที่มีรายได้สูงกว่านั้น

งบประมาณดังกล่าวยังเปิดทางให้มีการอุดหนุนรอบใหม่ต่อธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 และมีการจัดสรรเงินให้กับโรงเรียน รวมถึงผู้ให้บริการด้านสุขภาพและคนเช่าบ้านที่ไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้จนอาจต้องย้ายออก มูลค่ารวมเกือบ 300,000 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมาพรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายที่เรียกร้องให้จ่ายเงินแก่คนอเมริกันคนละ 2,000 ดอลลาร์ แต่ถูกต่อต้านจากสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคน ทำให้เชื่อว่าเป็นไปได้ยากที่จะมีการปรับตัวเลขนี้ในขณะที่ทรัมป์ยังคงอยู่ในตำแหน่ง

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเห็นด้วยว่าเช็คเงินสดที่ให้แก่คนอเมริกันควรมีจำนวนมากกว่านี้เพื่อทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้อีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ด้วยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีแผนจะลงมติในวันจันทร์นี้ว่าจะเพิ่มจำนวนเงินช่วยเหลือคนอเมริกันจาก 600 ดอลลาร์ เป็น 2,000 ดอลลาร์หรือไม่ พร้อมกระตุ้นให้วุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ครอบครองโดยพรรครีพับลิกันใน ยอมรับแผนจ่ายเงินเพิ่มที่ว่านี้

XS
SM
MD
LG