ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ทวีตหนุนการประท้วงในอิหร่านเป็น 'ภาษาท้องถิ่น'


President Donald Trump addresses the nation from the White House on the ballistic missile strike that Iran launched against Iraqi air bases housing U.S. troops, Jan. 8, 2020, in Washington.
President Donald Trump addresses the nation from the White House on the ballistic missile strike that Iran launched against Iraqi air bases housing U.S. troops, Jan. 8, 2020, in Washington.

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ทวีตในวันเสาร์ เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาฟาร์ซี แสดงการสนับสนุนผู้ประท้วงชาวอิหร่านที่โกรธเคืองรัฐบาลเตหะรานที่พลาดพลั้งยิงเครื่องบินยูเครนตก

ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตเป็นภาษาท้องถิ่นของอิหร่านที่มีใจความว่า เขาร่วมยืนเคียงข้างชาวอิหร่าน ‘ที่กล้าหาญและทนทุกข์มานาน’ เขากล่าวว่าตนและรัฐบาลอเมริกันจะยังคงยืนเคียงข้างผู้ประท้วง และจับตามองการประท้วงอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าสามารถรับรู้ถึงแรงบันดาลใจจาก ความกล้าหาญของชาวอิหร่าน

เมื่อคืนวันเสาร์ ตำรวจอิหร่านสลายการชุมนุมของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัย Amirkabir ในกรุงเตหะรานโดยผู้ชุมนุมแสดงการรำลึกเหยื่อจากเหตุเครื่องบินตก

สื่อ Fars รายงานว่า ผู้ชุมนุมบางรายจากทั้งหมดรายร้อยคนตะโกนคำปลุกระดม “เชิงทำลายล้าง”

สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินตก ทางการอิหร่านระบุว่า เป็นความผิดพลาดของคน (human error) จนนำไปสู่การยิงเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737-800 ของสายการบิน Ukrainian International Airlines ตกชานกรุงเตหะราน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่อิหร่านยิงถล่มฐานทัพสองแห่งในอิรักที่ทหารอเมริกันประจำการอยู่

ก่อนหน้านี้อิหร่านปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าไม่ได้เป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินลำดังกล่าว แม้ทางสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการกระทำของกองทัพอิหร่าน ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

แหล่งข่าวในรัฐบาลอเมริกันกล่าวกับวีโอเอว่า จากการตรวจสอบข้อมูลและภาพถ่ายดาวเทียม ทำให้เชื่อว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกยิงโดยขีปนาวุธที่ผลิตในรัสเซีย และเชื่อว่าอิหร่านเป็นผู้ยิง ซึ่งอาจเป็นการกำหนดเป้าหมายผิดพลาด

ขณะเดียวกันมีภาพที่แสดงให้เห็นเครื่องบินโดยสารลำนี้ระเบิดกลางอากาศเหนือกรุงเตหะราน บนระยะความสูงราว 2,400 เมตร

ในจำนวนผู้โดยสาร 176 คน เป็นชาวอิหร่าน 82 คน ชาวแคนาดา 63 คน ชาวยูเครน 11 คน สวีเดน 10 คน อัฟกานิสถาน 4 คน เยอรมัน 3 คน และอังกฤษ 3 คน

XS
SM
MD
LG