ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อนิวยอร์คไทม์สระบุ "โดนัลด์ ทรัมป์" ขาดทุนเกือบพันล้านในแบบยื่นภาษี 21 ปีก่อน


Republican presidential nominee Donald Trump visits the Gerald Ford Presidential Museum in Grand Rapids, Michigan, Sept. 30, 2016. /
Republican presidential nominee Donald Trump visits the Gerald Ford Presidential Museum in Grand Rapids, Michigan, Sept. 30, 2016. /

การขาดทุนนี้ทำให้เขาสามารถขอลดหย่อนไม่ต้องจ่ายภาษีได้หลายปี

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00

หนังสือพิมพ์ New York Times ของสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลบางส่วนของแบบยื่นขอคืนภาษีเงินได้ของ โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์จากพรรครีพับลิกัน ที่กำลังชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แข่งกับ ฮิลลารี่ คลินตั้นของพรรคเดโมเครต

รายงานชิ้นนี้มาจากข้อมูลของเอกสารทางภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ ปี ค.ศ. 1995 หรือ 21 ปีก่อน ที่ชี้ว่านักธุรกิจผู้นี้ขาดทุน 916 ล้านดอลลาร์ และทำให้เขาสามารถเลี่ยงภาษีในปีถัดจากนั้นหลายปีในจำนวนเงินเท่ากัน

ข้อมูลที่ New York Times อ้างอิงมาจากแหล่งข่าวที่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ และ New York Times ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีก่อนเผยแพร่ข่าวชิ้นนี้

รายงานเรื่องภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งนี้เปิดทางให้มีการโต้เถียงกันระหว่างทีมงานหาเสียงของทรัมพ์และคลินตั้นช่วงสุดสัปดาห์

ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ นางฮิลลารี่ คลินตั้น ตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่ทรัมป์ไม่ยอมยื่นแบบแสดงภาษีระหว่างการโต้อภิปรายออกโทรทัศน์ และว่าเขาอาจจะปกปิดอะไรบางอย่าง และอาจไม่ได้จ่ายภาษีด้วย ในครั้งนั้นทรัมป์ตอบโต้ทันทีว่าการไม่ต้องจ่ายภาษีแสดงถึงความฉลาดของตน

ดังนั้นข่าวจาก New York Times ช่วงสุดสัปดาห์นี้ จึงตอบรับกับความสนใจของคนเรื่องภาษีของนักธุรกิจผู้นี้

ทีมงานหาเสียงของฮิลลารี่ คลันตั้น ออกแถลงการณ์ที่กล่าวว่า “ในปีหนึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าสูญเงินเกือบหนึ่งพันล้านดอลลาร์ และดูเหมือนว่าเขาสามารถเลี่ยงการจ่ายภาษียาวนานถึงเกือบ 20 ปี ขณะที่ครอบครัวอเมริกันนับสิบๆ ล้านครัวเรือนต้องจ่ายภาษี”

แน่นอนว่าฝ่าย โดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ตอบโต้เช่นกัน “ที่เป็นข่าวจริงๆ แล้วในกรณีนี้คือ New York Times ได้เอกสารภาษีที่เก่ากว่า 20 ปีอย่างผิดกฎหมาย และแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า New York Times เช่นเดียวกับสื่อที่อยู่มานานอื่นๆ เป็นส่วนที่ทำงานช่วยการหาเสียงของนางคลินตั้น”

แถลงการณ์ของทรัมป์ บอกด้วยว่า “โดนัลด์ ทรัมพ์ เป็นนักธุรกิจที่เก่งและมีความรับผิดชอบ ในฐานะผู้บริหารที่ต้องตอบสนองกับมาตรฐานทางธุรกิจ ความเป็นไปของครอบครัว พนักงาน ซึ่งเขาก็ต้องจ่ายภาษีในระดับที่ไม่เกินกว่าที่กฎหมายระบุ”

ทีมหาเสียงของทรัมพ์บอกว่าอันที่จริง โดนัลด์ ทรัมป์ เสียภาษีที่ดิน ภาษีการขาย ภาษีอสังหาริมทรัพย์ และภาษีอื่นๆ มาแล้วหลายร้อยล้านดอลลาร์

ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ อย่าง Rudy Giulliani อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค ให้สัมภาษณ์กับช่อง ABC ของสหรัฐฯ ว่า ทรัมป์ เมื่อ 26 ปีที่แล้ว ล้มเหลวทางธุรกิจและกลับมาสร้างอาณาจักรธุรกิจได้อีกครั้ง Rudy Giulliani ยกย่องว่า ทรัมป์เป็นอัจฉริยะที่พลิกธุรกิจที่ล้มเหลวกลับมามั่งคั่งได้ และตัวอย่างนี้เป็นสิ่งที่อเมริกาต้องการ

แต่ฝ่ายเดโมแครตอย่าง ส.ว. Bernie Sanders จากรัฐเวอร์มอนท์ อดีตคู่ปรับฮิลลารี่ คลินตั้น ช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรค ซึ่งหันมาสนับสนุนเธอหลังจากนั้น ตอบโต้ความคิดที่ว่าทรัมป์เป็นอัจฉริยะด้านธุรกิจ

เขากล่าวว่า ถ้าทำอย่างทรัมป์เรียกว่าเป็นอัจฉริยะ และถ้าทุกคนไม่ต้องจ่ายภาษี คนอเมริกันคงไม่สามารถมีประเทศได้ เขาเสริมว่าตนและนางฮิลลารี่เห็นตรงกันว่า คนร่ำรวยระดับต้นๆ ของประเทศควรจ่ายภาษีในอัตราที่ยุติธรรม

New York Times รายงานในข่าวเรื่องภาษีของทรัมป์ว่า ผลประโยชน์ทางภาษีที่เกิดขึ้นกับโดนัลด์ ทรัมป์ มาจากความสูญเสียทางการเงินที่ทรัมป์ทำไว้ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1990 จากการบริการงานที่ผิดพลาดในธุรกิจคาสิโนในนคร Atlantic City รวมถึงกิจการสายการบินที่ไม่ประสบความสำเร็จ และการซื้อโรงแรม Plaza Hotel ในนครนิวยอร์กผิดจังหวะ

New York Times บอกว่าเอกสารที่ได้มามีเพียงสามหน้า และถูกพบในช่องใส่จดหมายของนักข่าวผู้หนึ่งของตน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ New York Times ได้จากเอกสารดังกล่าว ไม่ได้ชี้ว่าทรัมป์มีพฤติกรรมผิดกฎหมายใดๆ และไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ชาวอเมริกันสามารถใช้ความสูญเสียทางการเงินมาลดหย่อนภาษีได้

แต่ในช่วงการเลือกตั้งเช่นนี้ ประเด็นเรื่องความโปร่งใสและความไม่เท่าเทียมกันเรื่องรายได้ ถือเป็นหัวข้อสำคัญในการหาเสียง

การที่ทรัมป์ไม่ยื่นแบบขอคืนภาษีได้กลายเป็นเชื้อเพลิงให้ฝ่ายเดโมแครตโหมความร้อนแรงในการโจมตีตัวแทนจากพรรครีพับลิกันช่วงนี้ก่อนการเลือกตั้งเดือนหน้า

(รายงานโดย Michael Bowman / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG