ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปประเด็นสำคัญคำปราศรัยครั้งแรกของประธานาธิบดี 'โดนัลด์ ทรัมป์' ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาสหรัฐฯ


U.S. President Donald J. Trump delivers his first address to a joint session of Congress from the floor of the House of Representatives in Washington, D.C., Feb. 28, 2017.
U.S. President Donald J. Trump delivers his first address to a joint session of Congress from the floor of the House of Representatives in Washington, D.C., Feb. 28, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:26 0:00

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมร่วม​รัฐสภารัฐสภาสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก เมื่อเวลาสามทุ่มตรงตามเวลาในสหรัฐฯ โดยมีประเด็นสำคัญในเรื่องของร่างงบประมาณฉบับใหม่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ และการปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมือง

การปราศรัยครั้งนี้ใช้ชื่อว่า "Renewal of the American Spirit" หรือ "การฟื้นฟูจิตวิญญาณแบบอเมริกัน"

ประธานาธิบดีทรัมป์เร่ิมกล่าวต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐฯ โดยระบุถึงเหตุการณ์ภัยคุกคามล่าสุดต่อชุมชนชาวยิวในอเมริกา ว่าเป็นการเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงการยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อต้านความเกลียดชังทุกรูปแบบ เพื่อความสามัคคีกลมเกลียวของประชาชน

U.S. President Donald Trump arrives to addresses a joint session of the U.S. Congress, Feb. 28, 2017, in the House chamber of the U.S. Capitol in Washington, DC.

นโยบายปฏิรูประบบคนเข้าเมือง

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าตนรับรู้ถึงสิ่งที่คนอเมริกันต้องการ และได้เริ่มบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยให้อเมริกาปลอดภัย และช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้คนอเมริกัน พร้อมสัญญาว่าจะเดินหน้าสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก ต่อไป เพื่อป้องกันการขนส่งอาวุธเถื่อนและยาเสพติด

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่าจะมีการนำระบบคนเข้าเมืองที่อิงตามหลักคุณธรรมมาใช้เหมือนหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งจะใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการปกป้องประเทศจากกลุ่มก่อการร้ายมุสลิมแนวคิดสุดโต่ง ผ่านกระบวนการคัดกรองคนเข้าเมือง

และ ปธน.สหรัฐฯ กล่าวว่าตนได้มีคำสั่งไปยังกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้คิดหาแผนปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม ที่ทรัมป์เรียกว่า "เครือข่ายของคนผิดกฎหมาย"

First Lady Melania Trump, and guests, applaud on Capitol Hill in Washington, Feb. 28, 2017, during President Donald Trump's address to a joint session of Congress.

นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคของอเมริกา โดยบอกว่าที่ผ่านมาสหรัฐฯ ให้เงินมหาศาลแก่ประเทศอื่น ในขณะที่โครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคของอเมริกากำลังผุกร่อน ตนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคของอเมริกา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน โดยจะลงทุนในส่วนนี้เป็นมูลค่าราว 1 ล้านล้านดอลลาร์

รวมทั้งจะมีการปฏิรูปด้านภาษี ด้วยการลดภาษีสำหรับชนชั้นกลางในอเมริกา ตลอดจนการปราบปรามยาเสพติดที่ถือเป็นภัยคุกคามต่อเยาวชนอเมริกัน และบ่อนทำลายโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ

เร่งถอดถอนหรือแทนที่กฎหมายโอบาม่าแคร์

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพของประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า หรือ Obamacare ถือเป็นหายนะ ซึ่งตนจะแทนที่กฎหมายดังกล่าวด้วยระบบใหม่ที่ให้คนอเมริกันมีทางเลือกด้านสุขภาพมากขึ้นและดีขึ้น ด้วยราคาที่ถูกลง

รวมทั้งจะลดกระบวนการทำงานที่ยุ่งยากของหน่วยงานด้านสุขภาพ เช่น สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ เพื่อให้สามารถนำยาชนิดใหม่ออกสู่ตลาดได้รวดเร็วขึ้น

U.S. President Donald Trump addresses a joint session of Congress, Washington D.C., Feb. 28, 2017.
U.S. President Donald Trump addresses a joint session of Congress, Washington D.C., Feb. 28, 2017.

ทำไมจึงไม่เรียกว่า 'State of the Union' ?

รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ กำหนดให้ประธานาธิบดีแต่ละสมัยต้องขึ้นกล่าวปราศัยและให้ข้อมูลที่เรียกว่า 'State of the Union' หรือการแถลงแสดงนโยบายของประธานาธิบดีต่อรัฐสภา

โดยประธานาธิบดีจะต้องกล่าวปราศัย 'State of the Union' ต่อรัฐสภาเป็นประจำทุกปี ราวๆ เดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ นอกจากว่า ประธานาธิบดียังขึ้นดำรงตำแหน่งน้อยกว่า 1 ปี หรือ อาจจะเป็นได้ว่ายังไม่มีร่างนโยบาย

เมื่อเป็นเช่นนั้น การขึ้นกล่าวปราศรัยต่อสภาร่วมของสหรัฐฯ จะยังไม่เรียกว่า 'State of the Union' ดังเช่นการขึ้นกล่าวของ ปธน.ทรัมป์ ในปี ค.ศ.2017 ครั้งนี้

President Donald Trump, flanked by Vice President Mike Pence and House Speaker Paul Ryan, gestures on Capitol Hill in Washington, Feb. 28, 2017, before his address to a joint session of Congress.
President Donald Trump, flanked by Vice President Mike Pence and House Speaker Paul Ryan, gestures on Capitol Hill in Washington, Feb. 28, 2017, before his address to a joint session of Congress.

ท่าทีของพรรคเดโมแครต

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวมีแถลงการณ์ว่า "ประธานาธิบดีทรัมป์ จะกล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาที่แท้จริงที่ครอบครัวอเมริกันกำลังเผชิญ และจะยืนยันกับประชาชนว่าความช่วยเหลือกำลังจะไปถึงพวกเขา"

แต่บรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตในรัฐสภาฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า การกล่าวปราศรัยครั้งนี้เป็นความพยายามของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่จะให้ประชาชนยอมรับนโยบายของตน โดยเฉพาะนโยบายด้านคนเข้าเมืองและการกีดกันชนกลุ่มน้อยในอเมริกา

การปราศรัยของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่อัตราการรับรองการทำงานของ ปธน.ทรัมป์ อยู่ในระดับต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับ ปธน.อเมริกัน คนก่อนๆ ในช่วงห้าสัปดาห์หลังรับตำแหน่ง คืออยู่ที่ื 44% จากผลสำรวจของ NBC/Wall treet Journal

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG