ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปธน. ทรัมป์' ตอบโต้ข้อกล่าวหาเรื่องรัสเซีย ก่อนกล่าวปราศรัยครั้งใหญ่วันอังคารนี้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00

ทำเนียบขาวพยายามบอกปัดข้อเรียกร้องครั้งล่าสุดให้มีการตรวจสอบอย่างอิสระ ต่อข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเตรียมตัวกล่าวปราศรัยครั้งแรกต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันอังคารนี้

โฆษกทำเนียบขาว Sarah Sanders กล่าวกับรายการ This Week ของเครือข่ายโทรทัศน์ ABC ในวันอาทิตย์ว่า “ตนมีความมั่นใจอย่างที่สุดว่า ไม่ว่าจะตรวจสอบอีกกี่ครั้ง คำตอบที่ได้ก็ยังเหมือนเดิม คือรัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในสหรัฐฯ”

ก่อนหน้านี้ สส.พรรครีพับลิกันจากรัฐแคลิฟอร์เนีย Darrell Issa ได้ขอให้มีการจัดตั้งอัยการพิเศษขึ้นมาสืบสวนเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อให้เป็นอิสระจากรัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ Jeff Sessions ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดของโดนัลด์ ทรัมป์

สส. Issa กล่าวว่า “จำเป็นต้องมีการตรวจสอบการกระทำของรัสเซีย เพราะตนเชื่อว่ารัสเซียมีส่วนทำผิดในกรณีนี้”

แต่โฆษกหญิงของทำเนียบขาว Sarah Sanders ระบุว่าคนอเมริกันมีเรื่องที่ต้องกังวลมากกว่าเรื่องของรัสเซีย โดยกล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่อเมริกาต้องเดินหน้า และหันไปสนใจกับสิ่งที่ประชาชนอเมริกันให้ความสำคัญมากกว่า ซึ่งตนเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องของการแทรกแซงโดยรัสเซียที่มีการพูดกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว”

ถึงกระนั้น ดูเหมือนพรรคเดโมแครตยังไม่ปล่อยเรื่องนี้ให้ผ่านไปง่ายๆ สส. Nancy Pelosi ผู้นำเสียงส่วนน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ชี้ว่า “รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ จำเป็นต้องอนุญาตให้มีการสืบสวนหาความจริงในเรื่องนี้ เพื่อความถูกต้อง”

ในขณะที่กำลังมีการตรวจสอบจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับกรณีการแทรกแซงของรัสเซีย ทั้งในส่วนของคณะกรรมาธิการรัฐสภาสหรัฐฯ ที่มีพรรครีพับลิกันเป็นผู้นำ จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และจากหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัฐบาล

แต่ดูเหมือนประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความขุ่นเคืองอย่างชัดเจนต่อข้อกล่าวหานี้ รวมทั้งต่อสื่อกระแสหลักต่างๆ ที่รายงานข่าวเรื่องนี้อย่างคึกคัก

โดย ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันอาทิตย์ว่า “ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับรัสเซียนั้นเป็นข่าวหลอกที่ถูกปล่อยจากพรรคเดโมแครต และโหมกระพือโดยสื่อต่างๆ เพื่อที่จะกลบเกลื่อนความเสียหน้าจากการพ่ายแพ้เลือกตั้งครั้งใหญ่ และการรั่วไหลของข้อมูลผิดกฎหมาย”

ก่อนหน้านี้ รายงานการสืบสวนของหน่วยงานด้านข่าวกรองสหรัฐฯ ระบุว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จริง ด้วยการลอบแฮ็กข้อมูลของพรรคเดโมแครต และเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นทางเว็บไซต์ WikiLeaks รวมทั้งการนำเสนอข่าวปลอมที่มีเป้าหมายโจมตีความน่าเชื่อถือของนางฮิลลารี่ คลินตั้น คู่แข่งของประธานาธิบดีทรัมป์ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

(ผู้สื่อข่าว Michael Bowman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG